มก.ปลื้ม! ครองแชมป์อันดับ 1 เว็บไซต์ที่มีการสืบค้น-เข้าชมมากที่สุด 2 ปีซ้อน

 

นายภุชงค์ อุทโยภาส รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า มก.ได้รับการจัดอันดับเว็บไซต์เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศ จากมหาวิทยาลัยไทย 118 แห่งที่ได้รับการจัดอันดับ โดยอยู่ในอันดับที่ 40 ของเอเชีย จาก TOP 200 Asia และอยู่ในอันดับที่ 459 ของโลก จากมหาวิทยาลัย และวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก 12,358 แห่ง ซึ่งเป็นการจัดอันดับของ uniRank (formerly 4 International Colleges & Universities or 4icu.org) ที่มีสํานักงานอยู่ในประเทศออสเตรเลีย ได้ดำเนินการจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยยอดนิยมระดับโลก ประจำเดือนมกราคม ค.ศ.2017 ที่มีการสืบค้น และเข้าชมมากที่สุดใน 200 ประเทศทั่วโลก ทั้งนี้ ที่ผ่านมาจากการจัดอันดับของ uniRank ในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2016 เว็บไซต์ของ มก. ได้ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของประเทศเป็นครั้งแรก โดยอยู่ในอันดับที่ 54 ของเอเชีย และอันดับที่ 351 ของโลก นับเป็นความสำเร็จ 2 ปีซ้อนที่ มก.ครองตำแหน่งอันดับ 1 เว็บไซต์ที่มีการสืบค้นและเข้าชมมากที่สุด

นายภุชงค์กล่าวว่า ปัจจัยแห่งความสำเร็จมาจากหลายปัจจัยด้วยกัน ปัจจัยแรกคือ นโยบาย 6 U ของสภา มก. เมื่อก้าวมาสู่การเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ในปี 2558 โดยประกาศให้ มก.เป็น มหาวิทยาลัยดิจิทัล คือ DU : Digital University มีการนำเครื่องมือสารสนเทศมาขับเคลื่อนและสนับสนุนการสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร ให้ถูกต้อง รวดเร็วและแม่นยำ ทำให้ทุกหน่วยงานร่วมกันสร้างเนื้อหาข้อมูลในทุกๆ ด้าน เผยแพร่ทางเว็บไซต์เป็นจำนวนมาก เพื่อให้ผู้ใช้ ทั้งนิสิต บุคลากร และประชาชนทั่วไปทั้งชาวไทยและต่างชาติ สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและแม่นยำ ปัจจัยที่สอง มก. มีโครงสร้างพื้นฐานด้านไอที ที่มีประสิทธิภาพ อาทิ เครือข่ายมีสายและไร้สายที่มีความเร็วสูง ครอบคลุมทุกพื้นที่ มีเนื้อที่การจัดเก็บข้อมูลที่ไม่จำกัด มีโปรแกรมและแอพพลิเคชั่นต่างๆ สนับสนุนการเรียนการสอน การวิจัย และการบริหาร ปัจจัยที่สาม คือความร่วมมือของทุกหน่วยงานใน มก. และวิทยาเขต โดยทุกหน่วยมีการใช้ไอทีเป็นเครื่องมือทั้งในด้านสนับสนุนการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น มีการปรับปรุงข้อมูลให้มีความทันสมัย และถูกต้อง อีกทั้งยังมีการแลกเปลี่ยนและส่งข้อมูลที่จำเป็นเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้งานได้เข้ามาค้นหาข้อมูลได้ตามความต้องการ ปัจจัยสุดท้าย คือ ทีมงานผู้รับผิดชอบดูแลเว็บไซต์ www.ku.ac.th และทีมงานผู้ดูแลเว็บไซต์ของหน่วยงานใน มก. รวมถึงเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องภายใต้โดเมน www.ku.ac.th มีความใส่ใจ รับผิดชอบ ในการปรับปรุงเนื้อหาข้อมูลให้ทันสมัย รวดเร็วอยู่เสมอ รวมทั้งเมื่อมีเหตุการณ์ กิจกรรม หรือข่าวสำคัญที่ต้องการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ก็จะจัดทำอย่างเร่งด่วน ทำให้การเชื่อมโยงข้อมูลจากหน้าหลักของ www.ku.ac.th ไปยังแหล่งข้อมูลของหน่วยงานต้นทางเป็นไปอย่างไดนามิกและรวดเร็ว โดยระมัดระวังให้มี deadlink น้อยที่สุด

“สำหรับสถิติการสืบค้นและเข้าชมเว็บไซต์ในรอบปีที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 2016 – วันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2016 แต่ละวันมีผู้เข้าชม 11,000 – 13,000 คนต่อวัน โดยเฉพาะในวันที่ 13 -14 ตุลาคม ค.ศ. 2016 มีผู้เข้ามาในเว็บไซต์มากขึ้นกว่าเดิมถึง 2 เท่า ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ 70 % เป็นผู้ใช้งานประจำในประเทศไทย จากกรุงเทพฯ ใช้งานมากที่สุด 2 ล้านเซสชั่น รองลงมาคือ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศในเอเชีย สรุปรวมจำนวนผู้เข้าใช้เว็บไซต์ www.ku.ac.th เกือบ 7 แสนคน เปิดเข้ามากว่า 2 ล้านเซสชั่น เข้าหน้าเว็บกว่า 4 ล้านหน้า” รักษาการรองอธิการบดี มก.กล่าว

Advertisement
ภุชงค์ อุทโยภาส

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image