‘เกาหลีเหนือ-บูร์กินาฟาโซ’ร่วมฟาดแข้งศึก’คิงส์คัพ’ ‘ช้างศึก’ลุ้นป้องแชมป์-ทวงเบอร์1อาเซียน

นายพาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศ และโฆษกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในการจัดการแข่งขันฟุตบอลชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ คัพ” ครั้งที่ 45 ในช่วงวันที่ 14-16 กรกฎาคมนี้ กำลังหาชาติเข้าร่วมเป็นชาติสุดท้ายอยู่หลังจากได้รับการยืนยันไปแล้ว 2 ชาติ ซึ่งล่าสุดมี เช็ก, อุรุกวัย และฝรั่งเศส ได้ยกเลิกไป เพราะเขากลัวอันดับโลกตก เนื่องจากเขาอาจจะไม่ส่งชุดใหญ่มาทั้งหมด และก็กลัวจะแพ้ทัพนักเตะ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย ทำให้อาจจะส่งผลต่อแรงกิ้งโลกเขาร่วงเยอะมาก อย่างไรก็ตาม แม้จะได้ชาติเข้าร่วมแล้ว 2 ชาติ แต่จะต้องรอให้ครบ 3 ชาติก่อนแล้วจะมีการแถลงข่าวให้ทราบอย่างเป็นทางการ

“ในการแข่งขันคิงส์คัพอาจจะคาบเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือก ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ดังนั้นแน่นอนว่าทีมชาติไทยชุดใหญ่จะไม่มีผู้เล่นจากชุดยู 23 แน่นอน แต่ก็มีช่วงที่เว้นช่วงโปรแกรมไทยลีกให้ทีมชาติไทย ยู 23 แข่งขันรายการชิงแชมป์เอเชีย ทำให้เราก็สามารถจัดการแข่งขันรายการคิงส์คัพได้แม้ว่าช่วงดังกล่าวจะไม่ใช่ช่วงฟีฟ่าเดย์ก็ตาม”

นายพาทิศกล่าวอีกว่า สำหรับสนามแข่งขันศึกคิงส์คัพได้จองใช้ที่สนามราชมังคลากีฬาสถานไว้แล้ว โดยจะเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันในการจัดการเรื่องการจำหน่ายบัตรเข้าชมการแข่งขันตามปกติ ซึ่งก็ไม่ได้รู้สึกกังวัลว่าจะมีแฟนบอลเข้าชมเกมในสนามน้อย เพราะในปีนี้ทีมชาติไทยมีการเปลี่ยนแปลงโค้ชใหม่ และนักเตะก็เปลี่ยนถ่ายสายเลือดใหม่เข้ามา ทุกคนมีความตั้งใจที่จะเล่น ทำให้คิดว่าเกมจะสนุกตื่นเต้น และยังเจอกับชาติที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง เพื่อเป็นการเตรียมทีมไว้เตรียมทำศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุุดท้าย กลุ่มบี 2 นัดสุดท้าย พบ อิรัก และเยือน ออสเตรเลีย

สำหรับชาติที่จะเข้าร่วมการแข่งขันคิงส์คัพนั้น นายพาทิศยืนยันว่า ทั้ง 3 ชาติจะมีฟีฟ่าแรงกิ้งสูงกว่าทีมชาติไทย โดยจะมี 1 ทีมอันดับสูงกว่า 50 ของโลก รวมทั้งมี 1 ทีมอันดับระหว่าง 50-100 ของโลก และอีก 1 ทีมอันดับจะสูงกว่า 100 ของโลก อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า 2 ชาติที่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันคิงส์คัพได้รับยืนยันแล้วว่าคือ เกาหลีเหนือ และบูร์กินาฟาโซ ส่วนทีมสุดท้ายจะเป็นชาติจากยุโรปตะวันออก ซึ่งมีอันดับโลกดีกว่าไทยอีกด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ หากทีมชาติไทยป้องกันแชมป์คิงส์คัพได้สำเร็จด้วยการชนะรวด 2 นัดจะทำให้ฟีฟ่าแรงกิ้งกลับไปครองอันดับ 1 ของอาเซียนในการประกาศในเดือนสิงหาคมนี้แน่นอน เพราะรายการคิงส์คัพได้รับการรับรองจากฟีฟ่าเป็นเอแมตช์ และจะมีคะแนนสะสมฟีฟ่าแรงกิ้ง ขณะทที่อันดับ 1 อาเซียนในปัจจุบัน ฟิลิปปินส์ จะไม่มีโปรแกรมแข่งขันในช่วงเดือนกรกฎาคม ทำให้จะไม่มีคะแนนสะสมฟีฟ่าแรงกิ้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image