ยกระดับ ‘กุ๊กครัวไทย’ ต่างแดน ตั้งเป้า180คน6ปท.

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังเป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ ณ สาธารณรัฐออสเตรีย ว่า โครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ เป็นโครงการที่มุ่งเน้นในการพัฒนาความรู้ และยกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทยเข้าสู่เกณฑ์มาตรฐานฝีมือแรงงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพการแข่งขันในธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ทั้งยังเป็นการเตรียมความพร้อมด้านแรงงานรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และนำประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 และส่งเสริมนโยบายครัวไทยสู่ครัวโลก

ด้านนายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน (กพร.) กล่าวว่า การดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้แรงงานไทยที่มีถิ่นพำนักอยู่ในต่างประเทศ และมีความประสงค์จะเข้าสู่อาชีพผู้ประกอบอาหารไทย รวมถึงผู้ประกอบการร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ได้มีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และเห็นถึงความสำคัญรวมถึงประโยชน์ของมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ มีโอกาสในการทำงาน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีรายได้สามารถส่งกลับประเทศไทย รวมทั้งเสริมศักยภาพการแข่งขันการขยายธุรกิจด้านอาหารไทยในตลาดต่างประเทศ

“สำหรับการดำเนินงานโครงการส่งเสริมศักยภาพมาตรฐานฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ ณ สาธารณรัฐออสเตรีย ประกอบด้วย 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมการเตรียมความพร้อมก่อนการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ และกิจกรรมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ระดับ 1 และระดับ 2 มีผู้เข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งเป็นคนไทยที่มีถิ่นพำนักอยู่ในสาธารณรัฐออสเตรีย และประเทศใกล้เคียง เป้าหมายดำเนินการในปี 2560 จำนวน 180 คน ใน 6 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย ราชอาณาจักรนอร์เวย์ สาธารณรัฐออสเตรีย และญี่ปุ่น ดำเนินการแล้ว 120 คน ผู้เข้าร่วมโครงการฯ และผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ จะได้รับหนังสือรับรองผู้ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ประกอบอาหารไทยจาก กพร.” นายธีรพล กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image