ความสำเร็จของเอรียา(โปรเม) กับการสนับสนุนของเอสซีจี (SCG) : สมหมาย ภาษี

ความดังของโปรเม หรือเอรียา จุฑานุกาล โปรกอล์ฟหญิงไทย วัย 21 ปี ซึ่งได้คว้าชัยเป็นแชมป์กอล์ฟอาชีพหญิงอันดับ 1 ของโลก เมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เมือง Ontario ประเทศแคนาดา เมื่อคืนวันจันทร์ที่ 12 มิถุนายน ในรายการแข่งขันกอล์ฟของแมนูไลฟ์ แอลพีจีเอ คลาสสิก (Manulife LPGA Classic) ได้สร้างความสุขและความภูมิใจแก่คนไทยได้อย่างมาก ดังเป็นที่ทราบกันดีแล้ว สื่อต่างๆ ได้ลงข่าวแสดงความยินดีอย่างเต็มที่ หนังสือพิมพ์ไทยแทบทุกฉบับในวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้พาดหัวข่าวใหญ่มาก ผู้เขียนในฐานะเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนหนึ่ง และได้ติดตามและรับรู้ถึงความพยายามมุมานะของโปรเม และ โปรโม (โมรียา) พี่สาว รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ และผู้สนับสนุนหลักอย่าง SCG ด้วยไม่มากก็น้อย จึงอยากจะเล่าสู่ให้ผู้ที่สนใจได้ร่วมรับรู้ถึงความสำเร็จของโปรเมด้วย ความสำเร็จของนักกีฬาระดับโลกแต่ละคน แต่ละประเภท ล้วนมีตำนานที่น่าสนใจทั้งนั้น ความสำเร็จที่เขาได้มาไม่ได้เกิดจากการมีพละกำลังแต่อย่างเดียว ผู้ที่มีพละกำลังอย่างเหลือล้น หากนำกำลังนั้นมาใช้โดยปราศจากปัญญาและสมาธิ ก็จะไม่ประสบความสำเร็จใดๆ ให้ผู้คนประจักษ์เลย อย่างที่เรียกว่าเสียของนั่นแหละครับ กรณีของโปรเม หรือน้องเมนี้ ผู้เขียนโชคดีที่ได้มีโอกาสคุยกับผู้ที่รับหน้าที่ของ SCG ให้เป็นผู้สนับสนุนนักกอล์ฟพี่น้องคู่นี้ คือ น้องเมและน้องโมมาตลอด ตั้งแต่เริ่มเทิร์นโปรจนถึงปัจจุบัน ผู้นั้นคือคุณวีนัส อัศวสิทธิถาวร ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสำนักงาน Enterprise Brand Management ของ SCG

สําหรับ SCG คนส่วนใหญ่และทั่วโลกรู้จักกันดีอยู่แล้วว่าเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ของไทย ที่ผลิตสินค้าก่อสร้างเป็นหลัก นับตั้งแต่ซีเมนต์ กระเบื้อง เครื่องครุภัณฑ์ วัสดุก่อสร้าง กระดาษ และอื่นๆ อีกมาก ความใหญ่โตของกลุ่มบริษัทนี้ก็ใกล้เคียงกับ ปตท. หรือ PTT นั่นเอง ทราบมาว่าน้องเมเริ่มเล่นกอล์ฟตั้งแต่อายุ 5-6 ขวบ เริ่มต้นจากคุณพ่อ เพราะพ่อเปิดร้านขายเครื่องมือและอุปกรณ์กอล์ฟ เห็นว่าลูกชอบก็ให้ไปฝึกเล่น เห็นว่ามีแววมากก็สนับสนุนมากขึ้นๆ ผู้เขียนเองได้มีโอกาสเจอทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกสาวทั้งสองครั้งหนึ่งในการแข่งขันโปรแกรมของการแข่งขันกอล์ฟ Honda LPGA Thailand ที่สนามสยามคันทรี คลับ ที่พัทยา เมื่อประมาณ 15 ปีมาแล้ว
ที่ได้เจอสองพี่น้องเป็นครั้งแรก เพราะผู้เขียนเองนั่งอยู่ในเต็นท์กับคุณวิเศษ จูภิบาล รอเวลาออกรอบโปรแอม ซึ่งตอนนั้นจำได้ว่าคุณวิเศษเพิ่งพ้นจากตำแหน่งผู้ว่าการ ปตท. หรือ PTT มาไม่ถึงปี ในช่วงนั้นคุณพ่อคุณแม่ได้พาลูกสาวทั้งคู่เข้ามาหาอดีตผู้ว่าการ ปตท. แล้วก็ได้แจ้งความประสงค์ที่จะขอความสนับสนุนค่าใช้จ่ายจาก ปตท.ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระที่หนักอึ้งในการสนับสนุนลูกสาวทั้งคู่ ในการฝึกฝนเพื่อให้เป็นนักกอล์ฟอาชีพ ซึ่งอดีตผู้ว่าการ ปตท.ก็เห็นด้วย แต่บอกว่าเขาเองไม่ได้อยู่ในตำแหน่งแล้ว แต่รับปากว่าจะส่งเรื่องนี้ไปให้ผู้ว่าการคนปัจจุบันในสมัยนั้นพิจารณา
ผมติดตามรอฟังข่าวอยู่หลายเดือน เพราะเห็นว่าสองสาวคู่นี้มีแววและรักกอล์ฟอย่างแท้จริง แต่ในที่สุดก็ได้ข่าวว่า ปตท.ไม่ได้ให้การสนับสนุนใดๆ ทั้งสิ้น ทำให้คิดว่าสองพี่น้องคู่นี้คงหมดอนาคตแล้วแต่มารู้อีกที 10 ปีหลังจากนั้นว่า หลังจากน้องเมน้องโมได้สมัครเข้าเทิร์นโปรในช่วงอายุ 16-17 ปี SCG ได้รับเป็น
ผู้สนับสนุนหลักแล้ว

มาถึงตอนนี้ผมได้แต่สมน้ำหน้า ปตท. บริษัทยักษ์สัญชาติไทยที่ไม่ค่อยช่วยกีฬาให้เป็นเรื่องเป็นราว มัวแต่สปอนเซอร์ในสิ่งที่นักการเมืองขอมาเป็นหลัก หรืออาจจะไม่มีเวลามาสนใจ เพราะมัวยุ่งอยู่กับเรื่องโครงการสีเทาๆ ที่มีข่าวมาเป็นระยะๆ
เช่น โครงการซื้อสวนปาล์มน้ำมันเป็นหมื่นล้านที่อินโดนีเซียและโครงการลงทุนในต่างประเทศอีกหลายโครงการ
เอาเถอะครับ เมื่อนางเอกจะเกิดก็ย่อมมีผู้มาช่วยให้เกิด โดยส่วนตัวผู้เขียนเองเชื่อถือศรัทธา SCG มานานแล้ว คุณวีนัสในฐานะผู้อำนวยการที่รับผิดชอบงานด้านดูแลแบรนด์ของ SCG ซึ่งถือว่าได้ทำงานสำเร็จมากที่ได้สนับสนุนน้องเมจนดังก้องโลกในขณะนี้ และก็ทำให้ชื่อของ SCG ดังทั่วโลกไปด้วย ท่านได้กล่าวกับผมแบบถ่อมตนว่า การสนับสนุนเรื่องนี้ได้ดีนั้น เพราะคณะกรรมการของ SCG มีวิสัยทัศน์ในเรื่องการสนับสนุนกีฬาดีมาก โดยแต่ละปีได้อนุมัติงบประมาณเพื่อสนับสนุนการกีฬาของเยาวชนไทยจำนวนไม่ใช่น้อย นอกจากกอล์ฟแล้วยังมีกีฬาแบดมินตันหญิง และกีฬาฟุตบอล เป็นต้น แต่ละเรื่องไม่ใช่สนับสนุนกะปริดกะปรอย แต่จัดให้เป็นชุดๆ (Pack) ไปเลย ขอวกกลับมาเล่าเรื่องน่าสนใจของโปรเมจากการบอกกล่าวของคุณวีนัสอีกหน่อย เท่าที่ได้รับฟังกว่าจะเป็นแชมป์ LPGA อันดับหนึ่งของโลกได้นั้น น้องเมต้องเรียนรู้สิ่งที่เกี่ยวข้องมากมาย ไม่ใช่เอาแต่ฝึกซ้อมกอล์ฟอย่างเดียวเท่านั้น ความจริงเรื่องฝึกซ้อมก็ทำมาอย่างต่อเนื่อง ทราบว่าตอนเรียนชั้นมัธยมต้น
น้องเม น้องโม ยังต้องขออนุญาตกับโรงเรียนว่าขอเรียนในห้องเรียนแค่ภาคเช้า ส่วนภาคบ่ายขอลาไปซ้อมกอล์ฟ ส่วนในเรื่องอื่น เริ่มต้นก็ต้องฝึกทั้งในเรื่องวิทยาศาสตร์การกีฬา ฝึกสร้างความฟิตของกล้ามเนื้อ ปรับเรื่องโภชนาการ และที่สำคัญคือ ฝึกด้านสมาธิและจิตวิทยา
คุณวีนัสเล่าว่าการฝึกสมาธิและจิตใจนั้น น้องเมมีอาจารย์ทั้งฝรั่งและไทยเป็นที่ปรึกษา ตอนก่อนได้แชมป์น้องเขาสารภาพว่า ทุกครั้งเมื่อจับพัตเตอร์เพื่อพัตลูกกอล์ฟลงหลุมนั้น จะมีอาการมือสั่นตลอดจนกระทั่งต้องฝึกสมาธิหนัก ในช่วงที่เกิดอุบัติที่แขนจนต้องพักการแข่งขันไปหลายเดือนนั้น น้องเมได้ใช้เวลาที่ไม่ได้เล่นกอล์ฟไปปฏิบัติธรรมด้วยการนั่งสมาธิ เธอทำได้ทั้งๆ
ที่เธอนับถือศาสนาคริสต์ ไปฝึกกันทั้งพี่ทั้งน้องร่วมกับคุณวีนัสผู้ดูแลสนับสนุน “ปัจจุบันนี้น้องเขายังนั่งสมาธิทุกวันเลย”

คุณวีนัสเล่าทิ้งท้ายอีกเรื่องที่มีส่วนสำคัญช่วยทำให้น้องเมเดินหน้าในอาชีพนักกอล์ฟมือชั้นแนวหน้าได้ นั่นคือการเข้าไปอยู่ในสังกัดของ ING บริษัทมีชื่อมากที่รับจัดการดูแลนักกีฬาอาชีพระดับที่เห็นว่ามีอนาคตไกล
กรณีของน้องเมนี้ ING รับดูแลตั้งแต่ได้แชมป์ใหม่ๆ เช่น เสาะหาแนะนำโปรผู้ฝึกสอนมือดีให้ แนะนำรายการที่ควรเข้าแข่ง และในอีกหลายเรื่อง แม้ในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุหกล้มจนแขนเดาะ ING ก็ดูแลต่อเนื่องมาจนหายแล้วไปแข่งขันต่อจนทุกวันนี้ ก็ถือได้ว่า ING เชื่อถือและให้ความเมตตาน้องเมเสมอมา เช่นเดียวกับ SCG

Advertisement

เมื่อสิ้นสุดการพัตลูกระยะ 30 หลาลงหลุมในหลุม 18 ของการแข่งขันตัดเชือก 3 คน ตอนใกล้จะถึงตี 4 เช้าวันจันทร์ที่ 12 (เวลาไทย) ซึ่งมี Lexi Thompson นักกอล์ฟอันดับ 4 ชาวอเมริกัน และ In Gee Chun นักกอล์ฟอันดับ 5 ชาวเกาหลี ร่วมแข่งอยู่ด้วยนั้น ความดังของโปรเมก็ดังกระหึ่มไปทั่วโลก เช้าวันจันทร์ที่ 12 สื่อยักษ์ใหญ่ระดับท็อปของโลก เช่น BBC และ CNN และเข้าใจว่าทั้งสื่อของประเทศใหญ่ๆ ทั่วโลก ต่างก็ออกทีวีข่าวนี้กันหมดทุกราย ในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ สถาบันจัดอันดับนักกอล์ฟระดับโลกคือ Rolex Women’s Golf Ranking ก็ประกาศคะแนนการผงาดขึ้นเป็นนักกอล์ฟ LPGA มือหนึ่งของโปรเมโดยทันที
ความดังของโปรเมในครั้งนี้ ยิ่งใหญ่สุดสุด ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมาของประเทศไทย ดังจนบดบังระดับบิ๊กๆ ของไทยให้มืดมิดยิ่งกว่าสุริยคราสเต็มดวง และหากสามารถประเมินความสุขของคนไทยออกมาเป็นตัวเลขได้ชัดๆ ก็เชื่อว่านี่เป็นความสุขที่แท้จริงที่คนไทยได้รับคืนมาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image