ไฟป่า ‘โปรตุเกส’ ยังโหม ทำคนตายพุ่ง 57 ราย ชี้ส่วนใหญ่ถูก ‘ไฟคลอก’ ทั้งเป็นในรถ

รัฐบาลฝรั่งเศสระบุเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาว่า เหตุไฟป่าที่เริ่มต้นจากเมืองเปโดรเกา แกรนเด ตอนกลางของประเทศโปรตุเกส ก่อนลุกลามขยายวงกว้างออกไปล่าสุดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 57 ราย และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นอีก ขณะที่สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นการถูกไฟคลอกทั้งเป็นในรถยนต์

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 600 นาย พร้อมด้วยรถดับเพลิง 160 คันได้ถูกส่งลงพื้นที่เมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาเพื่อควบคุมเพลิงที่ลุกไหม้ขึ้นในช่วงบ่าย ด้านสหภาพยุโรประบุว่าจะจัดส่งเครื่องบินดับเพลิงลงพื้นที่หลังได้รับการร้องขอจากทางการโปรตุเกส ขณะที่ฝรั่งเศสได้เสนอที่จะส่งเครื่องบิน 3 ลำเพื่อสนับสนุนการตอบสนองเหตุฉุกเฉินในท้องที่

นายจอร์จ โกเมส รัฐมนตรีมหาดไทยโปรตุเกส ระบุ่า ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 57 ราย โดยส่วนใหญ่ถูกไฟคลอกทั้งเป็นในรถยนต์ในเขตเลอิเรีย ขณะที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 59 ราย

Advertisement

ทั้งนี้ประเทศโปรตุเกส ต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นถึง 40 องศาเซลเซียสในบางพื้นที่ โดยในช่วงกลางคืนเกิดเหตุไฟป่าขึ้นถึง 60 จุดทั่วประเทศ ทางการต้องส่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงราว 1,700 นายลงพื้นที่เพื่อควบคุมเพลิง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image