ชาวบ้าน ไล่ รองเจ้าอาวาสวัด ทะเลาะผู้สูงอายุ – ตั้งกฎ จะบวช-ลาสิกขา ต้องจ่ายเงิน

ชาวบ้านรวมตัวไม่พอใจการบริหารงานวัดของรองเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์

วันที่ 18 มิ.ย.60 เวลา 17.30 น. ที่วัดสว่างอารมณ์ หมู่ที่ 5 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ได้มีชาวชุมชนวัดสว่างอารมณ์ ที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นได้มารวมตัวกันจำนวนกว่า 30 คน เพื่อร้องเรียนต่อเจ้าคณะตำบลจักรสีห์ เรื่องไม่พอใจในพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของ รองเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ โดยในจดหมายร้องเรียนได้กล่าวว่า เนื่องจากประชาชน ชุมชนวัดสว่างอารมณ์ ทนไม่ไหวกับพฤติกรรมการปฏิบัติตัวของ พระภิกษุชิน รองเจ้าอาวาส หลายเรื่องยกตัวอย่างเช่น เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันพระมีประชาชนมาทำบุญที่ศาลาการเปรียญกันมากมาย พระภิกษุชิน ได้ทะเลาะด่าทออย่างรุนแรงกับ นางพรพิมล สามงามอ่อง อายุ 72 ปี เป็นประธาน อสม. ประธานผู้สูงอายุ ของชุมชนวัดสว่างอารมณ์ ต่อหน้าสาธารณชน ทำให้ประชาชนที่มาทำบุญในวันนั้นต่างเสื่อมศรัทธาในตัวพระภิกษุชิน เป็นอย่างมาก และปัญหาอื่นๆ คือ พระภิกษุชิน มีพฤติกรรมในการปฏิบัติตัวที่ผ่านมาไม่เหมาะสม หลงอำนาจตัวเองโดยที่ไม่ชอบพระลูกวัดองค์ใดจะกดดันบังคับให้สึกบ้าง ไม่ให้ไปกิจนิมนต์บ้าง และมีการตั้งกฎเกณฑ์ในการให้เจ้าภาพถวายพระที่มาบวชในโบสถ์ต้องถวายพระอุปัชฌาย์ 2,000 บาท ถวายคู่สวด 1,500 และถวายพระลำดับ คนละ 300 บาท อีกทั้งเวลาจะมีพระลาสิกขาต้องถวายปัจจัยให้พระทั้งวัดไม่อย่างนั้นจะไม่สึกให้

อีกทั้งยังมีเรื่องเงินที่ประชาชนบริจาค ทั้งเงินกฐิน ผ้าป่า และเงินอื่นๆ ซึ่งเป็นเงินส่วนรวมของวัดก็ไม่เคยแจ้งให้คณะกรรมการวัดทราบยอดเลยเก็บไว้แต่เพียงผู้เดียว เก็บเงิน เก็บบัญชีตัวเองคนเดียวโดยที่กรรมการวัดไม่มีใครได้รู้เห็นในเรื่องของการเงินนี้เลย และยังมีอีกหลายๆ เรื่อง ซึ่งการกระทำและพฤติกรรมของ พระภิกษุชิน เช่นนี้ทำให้ประชาชนชุมชนวัดสว่างอารมณ์ทนพฤติกรรมไม่ได้จึงรวบรวมรายชื่อประชาชนขับไล่พระภิกษุชิน ให้ออกไปจากวัดโดยเร็ว

การร้องเรียนในครั้งนี้ได้มี พระครูปลัดอดิรัฐ คุณวโร เจ้าอาวาสวัดสังฆราชาวาส เจ้าคณะตำบลจักรสีห์ เขต 1 และ พระครูสุนทร พัฒนาลังการ เจ้าอาวาสวัดโพธิ์แก้วนพคุณ เจ้าคณะตำบลจักรสีห์ เขต 2 มาร่วมรับฟังปัญหาของชาวชุมชนวัดสว่างอารมณ์ ในครั้งนี้ และได้แนะนำให้ทำหนังสือร้องเรียนมายังเจ้าคณะตำบล เจ้าคณะตำบลตั้งคณะกรรมการสอบ เมื่อเป็นคดีความแล้วทางพระผู้ใหญ่ก็จะเรียกทั้งสองฝ่ายมาสอบสวนอีกครั้งหนึ่ง ชาวบ้านทั้งหมดยินยอมแล้วจึงสลายตัวกันกลับ

Advertisement

จากนั้นผู้สื่อข่าวฯ ได้ขอไปสัมภาษณ์ พระศศิพงษ์ ชิน รองเจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี ถึงเรื่องราวการกล่าวหาที่เกิดขึ้น แต่ทาง พระศศิพงษ์ ชิน ไม่ประสงค์ที่จะยอมให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image