กมธ.ด้านสังคม เดินหน้าใช้สื่อดิจิทัล เฝ้าระวังชุมชน

กมธ.ด้านสังคม เดินหน้าใช้สื่อดิจิทัล เฝ้าระวังชุมชน เตรียมนำระบบ DCWD เชื่อมข้อมูลรับเรื่องร้องเรียน – ร้องทุกข์ ลดช่องว่าง ปชช.-รัฐ ประสานพลังร่วมเฝ้าระวังทางสังคม

วันที่ 16 มิ.ย. 60 ณ ห้องประชุมสารนิเทศ อาคารรัฐสภา – คณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านการคุ้มครองผู้บริโภค (เพื่อการเฝ้าระวังทางสังคม) จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง “ดิจิทัลเทคโนโลยีกับการเฝ้าระวังชุมชน ” โดยมี นายอโณทัย ฤทธิปัญญาวงศ์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม ประธานเปิดการสัมมนาฯ เพื่อสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจนโยบายไทยแลนด์ 4.0 กับการเฝ้าระวังทางสังคม ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินงานของหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนทั้งภาครัฐ เอกชน และนำข้อมูลที่ได้รับไปใช้ประกอบการขับเคลื่อนการปฏิรูปด้านแรงงานได้อย่างเป็นรูปธรรม มีหน่วยงานราชการ องค์การมหาชน เอกชน สื่อมวลชนกว่า 60 หน่วยงาน เข้าร่วมสัมมนาและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม ได้เล็งเห็นว่า ในยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ สังคมแห่งอนาคตเป็นสังคมแห่งระบบดิจิทัล ระบบการร้องเรียนร้องทุกข์หรือการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ เพื่อให้การใช้ดิจิทัลเพื่อการสื่อสารทางสังคมเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อสังคม สร้างความตระหนักถึงความรับผิดชอบทางสังคม เสริมสร้างวินัยทางสังคม นำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชน โดยใช้สื่อดิจิทัลเพื่อสังคม (Social Media) ที่ไม่ใช่เป็นการควบคุมการใช้สื่อสังคม แต่จะเป็นการกระตุ้นและสร้างความตระหนักในสังคมในการใช้สื่อสังคมดิจิทัล และร่วมกันรับผิดชอบในการเสริมสร้างวินัยทางสังคมและความเข้มแข็งของชุมชนสังคมให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงได้จัดทำระบบ Digital Community Watch Dog (DCWD) เพื่อเป็นเครื่องมือในการทำงาน รวบรวมการร้องเรียนร้องทุกข์หรือการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐด้วยระบบดิจิทัล เพื่อให้การใช้ดิจิทัลเพื่อการสื่อสารทางสังคมเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์ เป็นประโยชน์ต่อสังคม สร้างความตระหนักถึงความรับผิดชอบทางสังคม เสริมสร้างวินัยทางสังคม นำไปสู่ความเข้มแข็งของชุมชน รวมทั้งเพื่อให้มีกลไกที่จะรับผิดชอบ อำนวยความสะดวกในการบริหารจัดการข้อมูล เหตุการณ์ที่บันทึกไว้ในสื่อสังคม ให้มีผลในทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและสังคม แต่ไม่ใช่เป็นการควบคุมการใช้สื่อสังคม แต่จะเป็นการกระตุ้นและสร้างความตระหนักในสังคมในการใช้สื่อสังคมดิจิทัล และร่วมกันรับผิดชอบในการเสริมสร้างวินัยทางสังคมและความเข้มแข็งของชุมชนสังคม ประชาชนเคารพกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง บ้านเมืองมีระเบียบ และประชาชนคอยเป็นหูเป็นตาช่วยกันดูแลและเฝ้าระวังทางสังคม ตลอดจนเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การดำเนินงานหน่วยงานรับเรื่องร้องเรียนทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนมีส่วนร่วมกับภาคสังคมขับเคลื่อนการดำเนินงานเฝ้าระวังป้องกันฯ อย่างเป็นรูปธรรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image