นายธนาธิป อุปัติศฤงค์ เอกอัครราชทูตไทยประจำฟิลิปปินส์

หมายเหตุ “มติชน” – ในฐานะประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนที่แม้จะไม่ได้มีดินแดนกับไทย ฟิลิปปินส์ถือเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจอย่างยิ่ง “มติชน” ถือโอกาสที่เดือนมิถุนายนนี้เป็นโอกาสครบรอบ 68 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ฟิลิปปินส์ พูดคุยกับท่านเอกอัครราชทูตไทยประจำฟิลิปปินส์ถึงแง่มุมต่างๆ น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศหมู่เกาะแห่งนี้ ตลอดจนความร่วมมือและโอกาสทางการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ

ความสัมพันธ์ไทย-ฟิลิปปินส์ ขณะนี้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เพราะประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต ของฟิลิปปินส์เพิ่งเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งระหว่างการเยือนได้มีการลงนามในความตกลงความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี การตั้งศูนย์กระบือนม การส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างสองประเทศ ซึ่งเป็น 3 เรื่องหลักที่ฝ่ายฟิลิปปินส์ร้องขอเพราะประทับใจในความก้าวหน้าของไทยในเรื่องเหล่านี้
ฟิลิปปินส์ชื่นชมไทยมากในเรื่องการท่องเที่ยว เพราะเขามีนักท่องเที่ยวมาแค่ 7 ล้านคนต่อปี จึงประทับใจที่ไทยมีนักท่องเที่ยวเดินทางมามากกว่า 30 ล้านคนต่อปี รัฐมนตรีหลายท่านของฟิลิปปินส์ก็เดินทางไปเยือนไทยพร้อมกับท่านประธานาธิบดีดูแตร์เต และอยากพัฒนาความร่วมมือกับไทยทั้งในการการค้า การลงทุน วิทยาศาสตร์ จึงมีงานอีกหลายอย่างที่เราต้องทำร่วมกันต่อไป

ในเรื่องการค้าการลงทุน ปัจจุบันนี้บริษัทขนาดใหญ่มากมายของไทย อาทิ ซีพี ปตท. สยามซีเมนต์ บ.ไฟฟ้าเอคโค่ ก็เข้ามาลงทุนในฟิลิปปินส์ มีการขยายความร่วมมือด้านการค้าเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้ในการประชุมทีมไทยแลนด์ก็ได้มีการหารือแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันกับนักธุรกิจชั้นนำของบริษัทต่างๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมการค้าการลงทุน

โอกาสสำหรับนักธุรกิจไทยในฟิลิปปินส์ โอกาสนั้นมีแน่ เพราะพลเมืองฟิลิปปินส์ก็มีอยู่ถึง 107 ล้านคน เศรษฐกิจฟิลิปปินส์โตมากกว่า 6 เปอร์เซ็นต์ ทุกปีมาตลอด กำลังซื้อสูง คนฟิลิปปินส์ที่ไปทำงานในต่างประเทศมีมากกว่า 20 ล้านคน ส่งเงินกลับประเทศถึงราวปีละ 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 850,000 ล้านบาท ดังนั้น โอกาสเรามีเยอะมาก โดยเฉพาะเรื่องอาหารซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ พลังงานเราก็มีความชำนาญสูง โรงไฟฟ้า ธุรกิจน้ำมัน
อุปสรรคคือเรื่องการแข่งขัน เพราะขณะนี้บริษัทชั้นนำของโลกไม่ว่าจะสหรัฐ หรือสหภาพยุโรป ก็มากันเยอะ ความจริงเราได้เปรียบเพราะเราเป็นคนอาเซียนด้วยกัน จึงน่าจะเป็นโอกาสให้ขยายความร่วมมือให้มากขึ้นไปอีก

Advertisement

คนไทยและฟิลิปปินส์มีความคล้ายคลึงกันมาก ถ้าเราเดินไปตามท้องถนนจะเห็นเลยว่าคล้ายกันมาก จะดูออกก็เมื่อพูดเท่านั้น คนฟิลิปปินส์ชื่นชอบคนไทยมาก ช่วงปี 1970 มีคนไทยมาศึกษาที่ฟิลิปปินส์มากเพราะฟิลิปปินส์ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ค่าเล่าเรียนถูก เขามองเราด้วยความชื่นชมว่าหลังจากมาศึกษาในประเทศเขา เรากลับไปพัฒนาประเทศไทยให้ก้าวหน้ากว่าเขา

อย่างไรก็ดีราว 50 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพีฟิลิปปินส์อยู่ภายใต้ตระกูลใหญ่ๆ ของประเทศเพียง 2 ตระกูลเท่านั้น ผู้เล่นรายใหญ่มีน้อย ดังนั้น ผู้เล่นรายใหม่ต้องใหญ่กว่า หรือไม่ก็ต้องมองหาพันธมิตรที่มีศักยภาพในการลงทุน
สินค้าแบรนด์เนมของอาเซียนที่มีชื่อในตลาดโลก 8 ใน 12 เป็นของฟิลิปปินส์ จึงมองว่าจะเป็นเรื่องดีที่เราจะมาโปรโมตสินค้าที่ฟิลิปปินส์หากเราต้องการจะโปรโมตแบรนด์ต่างๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image