ชาวบ้านร้องจัดการขยะ ‘จุดเซลฟี่เครื่องบิน’ หาดไม้ขาว จ.ภูเก็ต กลาดเกลื่อนพื้นที่ไม่มีใครจัดการ

วันที่ 19 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ซอยไม้ขาว 4 (ข้างโรงแรมแกรนด์ เวสท์แซนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลลา ภูเก็ต) หมู่ 4 ต.ไม้ขาว อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับท้ายรันเวย์ของสนามบินนานาชาติภูเก็ต ให้ช่วยนำเสนอปัญหาเกี่ยวกับขยะในบริเวณดังกล่าว หลังจากที่พื้นที่แห่งนี้ เริ่มมีชื่อเสียงมาระยะหนึ่ง เป็นแหล่งท่องเที่ยวและจุดถ่ายภาพเครื่องบินระยะใกล้ที่ได้รับความนิยมของประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ส่งผลให้ปริมาณขยะเพิ่มมากขึ้น และขาดการบริหารจัดการที่ดีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จนขยะล้นกระจัดกระจายเต็มพื้นที่ กลายเป็นทัศนะอุจาดไม่สวยงาม เป็นที่น่าอับอาย เนื่องจากมีนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติจำนวนมากลงไปถ่ายภาพเมื่อพบเห็นขยะก็เกิดความไม่พอใจและบางรายมีการถ่ายภาพขยะไปโพสต์ลงโซเชียลมีเดียอีกด้วย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าตั้งแต่ที่จุดจอดรถ ซึ่งเป็นแนวสนริมชายหาดมีขยะประเภทถุงพลาสติก หลอดและแก้วพลาสติก กระดาษ ซึ่งมาจากบนฝั่งกระจัดกระจายเป็นจำนวนมาก ส่วนที่ชายหาดก็มีเศษพลาสติก โฟม กิ่งไม้ ซึ่งถูกคลื่นซัดมาเกยกระจัดกระจายเต็มหาดเป็นภาพไม่สวยงาม โดยเฉพาะที่แอ่งน้ำ บนชายหาด มีขยะมากองรวมจำนวนมาก

Advertisement

สอบถามชาวบ้านทราบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่รับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติสิรินาถฯแต่ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าหน้าที่มาดำเนินการจัดการปัญหาขยะ จนมีสภาพอย่างที่เห็น ที่ผ่านมามี นักท่องเที่ยวหลายรายมาสอบถามว่าทำไม่ไม่มีการเก็บขยะ ชาวบ้านซึ่งอยู่ในบริเวณดังกล่าวต่างทนไม่ไหว ช่วยกันจัดการเข้าเก็บกวาดแต่ไม่ไหว ขยะมีจำนวนมากเกินไป และมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับผิดชอบและดำเนินการเอง โดยเฉพาะ อุทยานแห่งชาติสิรินาถฯเจ้าของพื้นที่เพื่อไม่ให้เป็นที่น่ารังเกียจในสายตาของนักท่องเที่ยว ชื่อเสียงของสถานที่ดังกล่าวถูกทำลายลง

สำหรับขยะที่พบนั้นมาจากหลายแห่งทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งทางบกนั้นพบว่าส่วนใหญ่มาจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในแต่ละวัน ซึ่งมักจะหอบหิ้วอาหาร ขนม น้ำ บรรจุภัณฑ์ต่างๆ ติดตัวมาด้วย เมื่อเดินทางกลับก็มักง่ายวางทิ้งไว้ไม่ได้นำติดตัวไปด้วย หรือนำมากองรวมกันไว้จนสุนัขมาคุ้ยเขี่ยกระจัดกระจาย ขณะเดียวกันก็มีขยะที่มาจากทางทะเล ซึ่งมีทั้งพลาสติก เศษไม้ เศษอวน เชือก และอื่นๆ ซึ่งถูกคลื่นซัดมาเกยฝั่ง เมื่อไม่ได้จัดเก็บก็เกยทับถมเป็นจำนวนมาก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image