จิ๋วแต่แจ๋วมาก! น้องอามานี่ 11 ขวบ วาดรูป “ในหลวง” คว้ารางวัลพระราชทาน

“ในหลวง ร.9 จะทอดพระเนตรเห็นความสุขของประชาชนจากสรวงสวรรค์ พระองค์จะอยู่ในใจของผมตลอดไป ผมรักพระองค์ครับ”

คำกล่าวที่เป็นแรงบันดาลใจของ ด.ช.วชิรวิทย์ สามารถ หรืออามานี่ อายุ 11 ขวบ ศิลปินจิ๋วแต่แจ๋วที่ได้รับรางวัลซีอีโอ อวอร์ด และเงินรางวัล 100,000 บาท จากผลงาน “พระราชาของเด็ก 10 ขวบ” ในงานประกวดศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 6 ภายใต้หัวข้อ “ความสุขของคนไทย ใต้ร่มพระบารมี 70 ปี แห่งการครองราชย์”

โดยเข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ทรงมีพระราชปฏิสันถารกับ ด.ช.วชิรวิทย์พร้อมตรัสชื่นชมว่า “อายุ 10 ขวบ แต่สามารถวาดภาพได้ดีขนาดนี้”

Advertisement

ด.ช.วชิรวิทย์ อธิบายถึงผลงานว่า ภาพขนาด 245×245 นี้เป็นศิลปะหมึกดำและสีอะคริลิคบนผ้าใบ เริ่มจากด้านล่างของภาพ มีบ้านเรือน ประชาชน ต้นไม้ของพ่อ กังหันน้ำชัยพัฒนา เพื่อแสดงถึงการกินดีอยู่ดี เลื่อนขึ้นมาตรงกลางภาพมี 8 เสา ซึ่งบอกเล่าพระราชกรณียกิจและโครงการพระราชดำริ อาทิ เขื่อน ฝนเทียม หญ้าแฝก ด้านข้างสอดแทรกด้วยประชาชนที่มานั่งพนมมือเฝ้าฯ ส่งเสด็จสู่สรวงสวรรค์ และด้านบนของภาพมีเทวดามากมายมารอรับพระองค์

“ผมหาข้อมูลที่เกี่ยวกับพระองค์ในอินเตอร์เน็ตเอง ก่อนจะร้อยเรียงเรื่องราวและสร้างสรรค์ผลงานนี้ขึ้นมา ซึ่งใช้เวลา 50 วัน ทำหลังจากเลิกเรียนระหว่างเวลา 18.00-22.00 น. ซึ่งถือเป็นผลงานชิ้นใหญ่ที่สุดเท่าที่ผมเคยทำมา และส่งมาประกวดเวทีนี้เป็นครั้งแรก”

ทั้งนี้ วชิรวิทย์ฉายแววจิตรกรตั้งแต่อายุ 5 ขวบ โดยมีคุณพ่อ (มานะ สามารถ) ให้การสนับสนุน เขาเริ่มฝึกวาดภาพด้วยตัวเองจากการดูแบบแล้ววาดตาม โดยเฉพาะรูปลายไทยที่ชื่นชอบ ศึกษาจากการอ่านหนังสือแล้วพัฒนาตัวเองมาเรื่อยๆ จนปี 2559 ได้ไปพบกับยอดครูด้านศิลปะ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ซึ่งได้สอนเคล็ดลับการวาดภาพลายไทยให้ไปฝึกฝน พัฒนาฝีไม้ลายมือรุดหน้าขึ้นไปมาก

Advertisement
วชิรวิทย์-มานะ สามารถ

ปัจจุบันกำลังศึกษาชั้น ป.6 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา อ.เมือง จ.ภูเก็ต ผลงานต่างๆ ของอามานี่ไม่เพียงสร้างชื่อเสียงให้ตัวเองเป็นที่รู้จัก แต่ยังนำผลงานไปขายประมูลเพื่อช่วยเหลือหออภิบาลเด็กแรกเกิด โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต อีกทั้งไปเป็นวิทยากรแนะนำการวาดภาพให้นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม อีกด้วย

“ผมอยากให้ในหลวง ร.9 ภูมิใจในตัวผม ผมจะพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ผมจะเป็นจิตรกรให้ได้” วชิรวิทย์กล่าวด้วยน้ำเสียงมุ่งมั่น

ศิษย์อาจารย์เฉลิมชัย
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image