อัตลักษณ์ไทย…ร่วมสมัย

ลืมความคิดเรื่องผ้าไทยที่เป็นผ้าของผู้สูงอายุไปเลย

หลังจากได้มาชมงานแฟชั่นผ้าไทย “From Weaving Street To Today Life’s Craft” (ฟรอม วีฟวิ่ง สตรีต ทู ทูเดย์ ไลฟ์ส คราฟต์) ณ เดอะ เฮ้าส์ ออน สาทร จัดโดยอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) : (SACICT-ศักดิ์สิทธิ์) ร่วมกับกุสุมา ไชยพร ประธานและผู้พิมพ์ผู้โฆษณา ลอฟฟีเซียล ไทยแลนด์ และอาลี ซีอานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมส กรุ๊ป จำกัด

อาลี ซีอานี, กุสุมา ไชยพร, ทัตซึกิ นากาโอะ

งานครั้งนี้นำเสนอแฟชั่นเสื้อผ้า 25 ชุด ที่ออกแบบโดย อ.กฤษณ์ เย็นสุดใจ ดีไซเนอร์ฝีมือเอก แห่งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ที่ออกแบบคอลเล็กชั่นเสื้อผ้าให้กับมูลนิธิมานานถึง 15 ปี อ.กฤษณ์กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเล็กชั่นนี้ คือ “ความขัดแย้งที่อยู่ร่วมกันได้” ซึ่งเป็นความขัดแย้งของวัสดุที่นำมาตัดเย็บ อาทิ การนำผ้าไหมที่มีคุณสมบัติเด่น คือ ความเงามาจับคู่กับไวนิล ซึ่งเป็นพลาสติกประเภทหนึ่ง มาผสมผสานจนได้ลักษณะความเงาในรูปแบบใหม่ โดยได้คัดเลือกผ้าจาก 5 ชุมชนทั่วประเทศมาใช้ในคอลเล็กชั่นนี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ผลิตผ้าย้อมคราม จ.สกลนคร, กลุ่มทอผ้าไหมมัดหมี่บ้านห้วฝาย จ.ขอนแก่น, กลุ่มผ้าฝ้ายทอมือบ้านไร่ จ.อุทัยธานี, กลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมแพรวา จ.กาฬสินธุ์ และกลุ่มดาหลาบาติก จ.กระบี่

ดร.กฤษณ์ เย็นสุดใจ ดีไซเนอร์ชั้นครู ของ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ผู้ออกแบบ

“คอลเล็กชั่นนี้ทำขึ้นมาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนทั่วไปเห็นว่าผ้าไทยนำมาทำอะไรได้หลายแนว ทำให้เห็นว่าผ้าไทยไม่ได้ใส่ยาก ตัดแล้วเห็นความพลิ้ว และมีความเรียบง่าย มีทั้งเสื้อ กระโปรง กางเกง เดรส แจ๊กเก็ต หมวก หรือแม้แต่รองเท้าบู๊ต โดยผมจะดีไซน์ให้น้อยที่สุด แล้วเน้นโชว์ลายของผ้าไทยที่มีความสวยงามอยู่ในตัว” อ.กฤษณ์กล่าว

Advertisement

ภายในงานคับคั่งไปด้วยเหล่าคนดังที่พร้อมใจกันใส่ผ้าไทยมาร่วมงาน อาทิ โอฬาร ปุ้ยพันธวงศ์, สุวดี พึ่งบุญพระ, ดร.ฐิติพร สงวนปิยะพันธ์, พิมพิศา ชมะนันทน์, จิตติมา วรรธนะสิน, ชิดชนก ชิดชอบ, ณัฐชา หอสัจจกุล เป็นต้น

สะท้อนอัตลักษณ์อันทรงคุณค่าของผ้าไทย ที่เต็มไปด้วยภูมิปัญญาแห่งชาติ ผ่านการดีไซน์ร่วมสมัย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image