“บิ๊กตู่”จ่อหอบคณะบิน“ขอนแก่น” ปาฐกถา“ไทยแลนด์ 4.0 ในอีสาน- จนท.จับตากลุ่มต้าน

“บิ๊กตู่” เตรียมหอบคณะบินลงพื้นที่ “ขอนแก่น” ปาฐกถา“การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” แจกงบหนุนธ.โคนม-ยางพารา จับตากลุ่มดาวดินป่วนรัฐบาล อีสานใหม่ต้านแก้กฎหมายบัตรทอง

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันที่ 21 มิถุนายนนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะประกอบด้วย พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นางอรรชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาตร์และเทคโนโลยี นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกรัฐมนตรี มีกำหนดลงพื้นที่จ.ขอนแก่นเพื่อปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น และตรวจราชการด้านการพัฒนาการเกษตร โดยในเวลา 07.00 น.นายกฯพร้อมคณะจะเดินทางออกจากฝูงเครื่องบินกองการบินศูนย์การเคลื่อนย้ายกองทัพบกไปยังท่าอากาศยานขอนแก่นโดยเครื่องบิน Embraer บ.ท.135 โดยทันทีที่ถึงท่าอากาศยานขอนแก่นนายกฯพร้อมคณะจะเดินทางโดยขบวนรถยนต์ไปยังศูนย์อเนกประสงค์กาญจนภิเษก มหาวิยาลัยขอนแก่น โดยอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะกล่าวต้อนรับพร้อมแนะนำผลงานวิจัยเด่นของมหาวิทยาลัย และปาฐกถาเรื่อง “การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” เน้นด้านเกษตรและอาหาร ผลงานวิจัยด้านสุขภาพ ด้านวัสดุและพลังงานในอนาคต ผลการวิจัยด้านการศึกษา ผลงานวิจัยด้าน Bio economy ผลงานวิจัยด้านนวัตกรรมไอซีทีการดำเนินโครงการ Smart City เป็นต้น

จากนั้นเวลา 14.30 น. นายกฯพร้อมคณะจะเดินทางไปที่สหกรณ์โคนมขอนแก่นที่บ้านซำจาน ต.บ้านค้อ อ.เมืองขอนแก่นเพื่อติดตามผลงานของรัฐบาล โดยนายกฯ จะมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4 – 01) จำนวน 5 แปลง และมอบโรงรวบรวมผลิตน้ำนมดิบและโรงผสมอาหารสัตว์ให้กับสหกรณ์โคนม ขอนแก่น จำกัด พร้อมกันนี้นายกฯ จะมอบงบประมาณสนับสนุนโครงการธนาคารโคนมทดแทน และมอบเงินสนับสนุนโครงการยางพาราในหน่วยงานภาครัฐพื้นปูพื้นโรงเรือนโคนม

อย่างไรก็ตามการลงพื้นที่ครั้งนี้นายกฯจะกล่าวปราศรัยพบปะกับประชาชนที่มาให้การต้อนรับ จำนวน 1,200 คน พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการประกอบด้วย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร ผลงาน Young Smart Farmer การบริหารจัดการน้ำการ Zoning by Agri – map และการทำเกษตรแปลงใหญ่ ดูโครงการผักปลอดสารพิษ รวมทั้งชมการจัดตั้งบริษัทประชารัฐสามัคคีขอนแก่น จากนั้นเวลาประมาณ 16.10 น. นายกฯ พร้อมคณะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จ.ขอนแก่นถือเป็นพื้นที่ที่มีประชาชนมาแสดงความคิดเห็นต่อตอบคำถาม 4 ข้อของนายกฯมากที่สุดในประเทศ และถือเป็นพื้นที่คนเสื้อแดง โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2557 ในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมช่วยภัยแล้งที่จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะที่นายกฯกล่าวถึงการดำเนินงานของรัฐบาลอยู่บนเวที ปรากฏมีนักศึกษากลุ่มดาวดินบุกหน้าเวทีโชว์เสื้อต่อต้านรัฐประหารพร้อมชูสามนิ้ว ท่ามกลางความมึนงงของนายกฯและทีมรปภ. แต่นายกฯได้กล่าวขึ้นว่านึกว่ามาเต้นกระตั้วแทงเสือโชว์

Advertisement

รายงานข่าวจากพื้นที่ขอนแก่นแจ้งว่าจากการประเมินสถานการณ์การเคลื่อนไหวของกลุ่มดาวดินปัจจุบันได้ลดบทบาทการเคลื่อนไหวการเมืองลง คงเหลือแต่การเคลื่อนได้สิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน แต่ก็ประมาทไม่ได้ อาจมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มดาวดินร่วมกับเครือข่ายมวลชนกลุ่มต่างๆ ที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร ใช้โอกาสนี้ออกมาเคลื่อนเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบกิจกรรมต่างๆ ด้วยกันใส่เสื้อ ติดป้ายผ้า และการใช้สื่อออนไลน์ นอกจากนี้ยังต้องจับตากลุ่มเครือข่ายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่อยู่ระหว่างการจัดทำประชาพิจารณ์ร่างกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากมีกลุ่มเครือข่ายเห็นว่าประชาชนจะถูกลิดรอนสิทธิจากการแก้ไขกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมามีการเคลื่อนไหวต่อต้านการทำประชาพิจารณ์ทั้งในพื้นที่ภาคใต้ ภาคเหนือและที่จ.ขอนแก่นต้องจับตาการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ภายใต้ชื่อกลุ่มขบวนการอีสานใหม่ อีกทั้งยังมีกลุ่มผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง

อย่างไรก็ตามฝ่ายการข่าวรัฐบาลได้ประเมินสถานการณ์ และต้องเฝ้าระวังจับตากลุ่มแนวร่วมนักศึกษากลุ่มดาวดินที่เป็นสมาชิกรุ่นใหม่ กลุ่มคัดค้านหลักประกันสุขภาพฯ เพราะแกนนำที่มาเคลื่อนไหวส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มดาวดิน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image