หมอโรงเรียนแพทย์ ประกาศอย่ากลัวแก้ ‘กม.บัตรทอง’ หากแก้แล้วห่วย จะร่วมประท้วงด้วยคน

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน  ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์สาขาประสาทวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า จากการแก้กฎหมายบัตรทอง และมีกลุ่มที่กังวลว่าแก้กฎหมายบัตรทองจะกระทบกับประชาชนนั้น จนเห็นจากข่าววอล์กเอาต์ประชาพิจารณ์บ้าง และอื่นๆอีกนั้น  จริงๆ การที่หมอออกมาพูดถึงปัญหาการบริหารจัดการของสปสช. เพราะเป็นปัญหาจริงๆ และขอบอกว่า หมอทุกคนในรพ.ภาครัฐไม่เคยคิดจะล้มบัตรทอง เพราะหากล้มไป คนไข้ที่มารพ.ก็จะรักษาไม่ได้เลย พวกเราไม่ได้ต้องการแบบนั้น  พวกเราแค่ต้องการสะท้อนปัญหาว่า ความเป็นจริง รพ.ประสบปัญหาอะไร ขาดอะไร และจะส่งผลกระทบต่อประชาชนอย่างไร  ซึ่งที่ผ่านมาสปสช.ไปกำหนดวิธีการจ่าย กำหนดสิทธิประโยชน์ต่างๆที่ไม่คำนึงถึงความรุนแรงของโรค เหมือนไปกำหนดการรักษาของหมอเพื่อให้เบิกเงินที่ตนเองกำหนด แต่ความเป็นจริงไม่ใช่ สุดท้ายก็กระทบประชาชน

“ ขอยืนยันว่า ออกมาให้แก้กฎหมายบัตรทอง ออกมาพูดถึงปัญหาการดำเนินการของสปสช.ก็เพราะว่าปัญหามาจากการบริหารจัดการของสปสช. แต่พวกหมอไม่ได้ต้องการหรือไม่เห็นด้วยที่มีบัตรทอง เราเห็นด้วย และขณะนี้เพื่อการยืนยัน ได้มีกระจายข้อมูลเพื่อให้เกิดความชัดเจน โดยระบุว่า “คนไข้บัตรทองไม่ต้องกลัว แก้กฎหมายบัตรทอง ถ้าบัตรทองห่วยลง หมอจะไปช่วยประท้วงด้วยคน ตอนนี้มีแต่พวกเสียรายได้ที่กลัวการแก้กฎหมาย”   ซึ่งเริ่มจากนพ.บรรพต หัวใจ อายุรแพทย์ท่านหนึ่งที่กระจายข้อมูลตรงจุดนี้ และขณะนี้ได้มีการกระจายต่อไปเรื่อยๆ  จริงๆพวกเราโรงเรียนแพทย์ ไม่ได้รับผลกระทบจากการบริหารบัตรทองมากนัก แต่ก็ต้องออกมาพูดข้อเท็จจริง เพราะผมลงพื้นที่ เห็นในระดับจังหวัด แต่เชื่อว่า รพ.ในสังกัดกระทรวงฯ ไม่กล้าออกมาพูดมากนัก อาจกังวลว่าถูกเพ่งเล็ง แต่ทั้งหมดเป็นปัญหาจริงๆ “ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ได้มีการแชร์รูปภาพข้อความดังกล่าวในเฟซบุ๊กส่วนตัวและเพจ Thiravat Hemachudha   ซึ่งปรากฎว่ามีผู้มาร่วมติดตามและแชร์ต่อจำนวนมาก

 

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image