‘มท.’สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดการค้ามนุษย์ขั้นเด็ดขาด ฟันไม่เลี้ยงหากพบ จนท.เอี่ยว

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการดำเนินการป้องกันและปราบปรามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการค้ามนุษย์ว่า รัฐบาลและกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการเรื่องดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง แต่ขณะนี้ยังมีกลุ่มบุคคลหรือขบวนการแสวงหาผลประโยชน์จากการลักลอบนำพาขนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ตามแนวชายแดนไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีนายหน้าหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายกลุ่มที่เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์จากการนำคนเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายเข้ามาในสถานที่ต่างๆ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยจึงสั่งการให้กรมการปกครองและทุกจังหวัดทั่วประเทศดำเนินการ ดังนี้ 1.ให้กรมการปกครองแต่งตั้งชุดปฏิบัติการพิเศษของกรมการปกครองเป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลักในการดำเนินการสืบสวนสอบสวนในทางลึกร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อให้ทราบข้อมูลลักลอบ ขนย้ายคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย

นายกฤษฎากล่าวอีกว่า 2.ให้ผู้ว่าฯจัดประชุมคณะอนุกรรมการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์จังหวัด เพื่อกำหนดมาตรการและแนวทางในการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้เป็นรูปธรรม หากตรวจสอบพบว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐรายใดเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือสนับสนุนขบวนการค้ามนุษย์จะต้องถูกลงโทษทั้งทางวินัยอย่างร้ายแรงและถูกดำเนินคดีอาญา 3.ให้จังหวัดกำชับนายอำเภอดำเนินการควบคุม กำกับดูแลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานทะเบียนอำเภอ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และปลัดอำเภอฝ่ายทะเบียนและบัตร รวมทั้งสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัด เพื่อให้ปฏิบัติงานตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ให้ถูกต้องอย่างเคร่งครัด มิให้ใช้อำนาจหน้าที่ไปเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานทะเบียนราษฎรเกี่ยวกับการเพิ่มชื่อของคนต่างด้าวในการสวมตัวระหว่างคนต่างด้าวเก่ากับคนต่างด้าวใหม่ และการรับรองตัวบุคคลอันเป็นเท็จ เป็นต้น

นายกฤษฎากล่าวว่า 4.ในกรณีที่จังหวัด หรืออำเภอ ไม่สามารถดำเนินการกับกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์หรือลักลอบนำคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยมิชอบด้วยกฎหมายในระดับพื้นที่ได้ ให้รายงานกระทรวงมหาดไทย หรือแจ้งกรมการปกครองเพื่อออกคำสั่งให้ชุดปฏิบัติการพิเศษของกรมการปกครองเข้าไปดำเนินการกับกลุ่มขบวนการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ปัญหาดังกล่าวถือเป็นนโยบายที่หยิบยกมาเป็นเรื่องสำคัญและจะต้องดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือประชาชนทั่วไปอย่างเด็ดขาด เพื่อเป็นการลดอุปสงค์ อุปทานของขบวนการค้ามนุษย์ให้หมดสิ้นไปจากประเทศไทย หากประชาชนพบเห็นบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ต้องสงสัยได้ว่าลักลอบนำคนต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย หรือขบวนการค้ามนุษย์ สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 ตลอด 24 ชั่วโมง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image