ให้‘งูแสงอาทิตย์’กัดนิ้วโชว์จะจะ! หนุ่มพิสูจน์งูชนิดนี้ไม่มีพิษ เลิกเข้าใจผิด(คลิป)

เป็นอีกคลิปที่มีหนุ่มพยายามแสดงให้เห็นว่า ‘งูแสงอาทิตย์’ เป็นงูที่ไม่มีพิษ จากที่หลายคนอาจเข้าใจผิดว่างูชนิดนี้มีพิษ โดยหนุ่มคนนี้ยอมให้งูแสงอาทิตย์กัดนิ้วตัวเอง เพื่อเป็นการพิสูจน์ความจริง

โดยเฟซบุ๊ก Nick Chomngam ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอรายการ Nick’s Wildlife Experiences พร้อมระบุข้อความว่า เมื่อถูกงูแสงอาทิตย์กัด จะเสียชีวิตดังเรื่องเล่าไหม? รู้แล้วช่วยแชร์บอกต่อเพื่อให้สังคมเข้าใจมันด้วย …งูแสงอาทิตย์ เจ้างูผู้แสนอาภัพ ผู้ถูกใส่ร้าย

Xenopeltis unicolor คือชื่อวิทยาศาสตร์ของงูที่สุดแสนจะสง่างามชนิดนี้ มันคืองูที่สุดแสนสงบเสงี่ยม ไม่มีพิษ ไม่ชอบกัด แม้เราจะไปจับตัวของมัน หนึ่งในหน้าที่ของมันในระบบนิเวศ คือการควบคุมประชากรงูทั้งหลาย มันกินได้แม้กระทั้งงูพิษหลายๆชนิด เช่นลูกงูเห่า งูเขียวหางไหม้ งูกะปะ ไม่ให้มีจำนวนมากจนเกินไป เกล็ดของมันจะสะท้อนแสงเหลือบรุ้งสวยงาม

แต่แล้วเรื่องราวแห่งความไม่ยุติธรรมก็ได้เกิดขึ้น เมื่อมีคนไปใส่ร้าย “ว่ามันคืองูพิษ” ที่มีพิษร้ายแรง กัดคนตาย ทำให้มันถูกตีตาย ครั้งแล้ว ครั้งเล่า ครั้งแล้ว ครั้งเล่า …มันไม่เคยทำเรื่องแบบนั้นเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะความจริงที่ยากจะปฏิเสธ คือมันไม่มีพิษเลยแม้แต่นิดเดียว ประพฤติตัวอย่างสงบเสงี่ยม ใจดีไม่ก้าวร้าว ไม่กัดแม้ไปจับต้องตัว และทำหน้าที่ของตัวเองในระบบนิเวศอย่างแข็งขัน

Advertisement

แต่คนก็ยังเชื่อว่ามันเป็นงูพิษ มันคืองูที่มีปัญหา จะมีสักวันไหมที่คนจะรู้ความจริง และเข้าใจในตัวมัน งูพิษร้ายอาจมีอยู่มากมาย แต่ไม่ใช่เจ้าแสงอาทิตย์แน่นอน ผมขอยืนยัน

แต่บ่อยครั้งเวลาพูด คนมักจะไม่เชื่อ ไม่มีอะไรจะน่าเชื่อถือกว่าหลักฐาน ผมเลยได้พิสูจน์เรื่องนี้ขึ้นในคลิป โดยขอร้องให้เจ้าแสงอาทิตย์กัดมาที่นิ้วมือเพื่อพิสูจน์ตำนาน คิดว่าเราคงจะรู้ผลกันแล้ว ก็คงจะรบกวนให้ท่านที่ยังเห็นความสำคัญกับทุกชีวิตบนโลกช่วยกันแชร์บอกต่อ ขอความเป็นธรรมคืนให้กับเจ้างูแสงอาทิตย์ด้วยครับ และหากท่านอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับงูและสัตว์ป่า

ที่มา Nick Chomngam, INTENTTHAILAND

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image