สมอ.มั่นใจศูนย์ทดสอบเฟสแรกเสร็จเม.ย.61 ดันไทยผู้นำอาเซียน

นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ กรอบวงเงิน 3,705 ล้านบาท บนพื้นที่ 1,234 ไร่ ณ เขตสวนป่าลาดกระทิง ต.ลาดกระทิง อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ว่า ขณะนี้มีผลการดำเนินงานเป็นไปตามแผน
งานที่วางไว้ โดยระยะที่ 1 น่าจะแล้วเสร็จประมาณเมษายน 2561 โดยศูนย์ทดสอบยานยนต์แห่งชาตินี้จะสามารถตรวจสอบรับรองมาตรฐานชิ้นส่วนรถยนต์ได้ทั้งหมด และสมบูรณ์ที่สุดในอาเซียน และเป็นศูนย์ลำดับที่ 4 ในเอเชีย รองจากจีน ญี่ปุ่น และเกาหลี สามารถรองรับการตรวจสอบได้ทั่วโลก ซึ่งในเบื้องต้นอยู่ระหว่างศึกษาว่าจะให้ใครเป็นผู้บริหารจัดการ และจะมีรูปแบบบริหารจัดการอย่างไรให้เกิดผลกำไรสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องพึ่งพางบประมาณจากภาครัฐ ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้

 

นายพิสิฐกล่าวว่า สำหรับโครงการระยะที่ 2 ส่วนทดสอบรถยนต์และชิ้นส่วน ทาง สมอ.ได้ขอเสนองบประมาณปี 2561 ไว้ที่ 175.625 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นค่าจ้างปรับพื้นที่ 700 ไร่ จำนวน 153.2 ล้านบาท และค่าจ้างออกแบบสนามทดสอบ 5 สนาม จำนวน 22.45 ล้านบาท ทั้งนี้ ในส่วนของสนามทดสอบ 5 สนาม ประกอบด้วย 1.สนามทดสอบมาตรวัดความเร็ว อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระบบเครื่องยนต์ระบบส่งกำลัง 2.สนามทดสอบระบบเบรก 3.สนามทดสอบระบบเบรกมือ 4.สนามทดสอบอุปกรณ์บังคับเลี้ยว และ 5.สนามทดสอบการยึดเกาะถนนขณะเข้าโค้ง ส่วนการก่อสร้างส่วนอื่นๆ จะของบในปีถัดไป ซึ่งตามกำหนดโครงการจะเสร็จทั้งหมดปี 2562

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image