จำนวนผู้พลัดถิ่นโลกพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ 65.6 ล้านคน

AFP PHOTO / Nazeer al-Khatib

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนว่า ความขัดแย้งที่ก่อให้เกิดความเสียหาย ความรุนแรง และการถูกข่มเหง รังแกในสถานที่อย่างซีเรียและซูดานใต้ ส่งผลให้มีผู้คนจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ที่ 65.6 ล้านคน ต้องพลัดพรากจากที่อยู่อาศัยนับจนถึงสิ้นปี 2559 ที่ผ่านมา โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเพียง 300.000 คนเท่านั้นจากเมื่อปี 2558 แต่เพิ่มขึ้นมากกว่า 6 ล้านคนจากเมื่อสิ้นปี 2557

นายฟิลิปโป กรันดี ข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) กล่าวว่า “นี่เป็นตัวเลขผู้พลัดถิ่นที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เรามีการบันทึกสถิติในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะวัดจากแง่มุมไหน นี่เป็นตัวเลขที่รับไม่ได้ และเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถึงความจำเป็นที่ต้องมีความเป็นเอกภาพและมีวัตถุประสงค์ร่วมกันในการป้องกันและแก้ไขปัญหาวิกฤตผู้อพยพ”

รายงานฉบับนี้ที่เผยแพร่เนื่องในโอกาสก่อนหน้าวันผู้ลี้ภัยโลกซึ่งตรงกับวันที่ 20 มิถุนายน แสดงให้เห็นว่ามีผู้คน 10.3 ล้านคนทั่วโลกที่ต้องพลัดพรากจากที่อยู่อาศัยในปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึง 3.4 ล้านคน ที่เดินทางข้ามชายแดนระหว่างประเทศและมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image