ประธานทปอ. เดินสายแจงระบบ’ทีแคส’ย้ำเลือก 1 สิทธิ์สร้างความเท่าเทียม ลดเหลื่อมล้ำ

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาปีการศึกษา 2561 หรือระบบ TCAS หรือทีแคส แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จำนวน1,000 กว่าคน โดยนายสุชัชวีร์ กล่าวว่า วันนี้มาพูดในโรงเรียนที่โยนเหรียญไปทางไหนก็เป็นเด็กประสบความสำเร็จ แต่จะสำเร็จเพื่อตัวเองหรือสำเร็จเพื่อทำให้ประเทศของตนเองดีขึ้นนั้นต้องขึ้นอยู่กับทุกคน ส่วนตัวเชื่อว่าเด็กเตรียมอุดมฯ สามารถสอบเข้าแพทย์ได้ ซึ่งดีใจกับทุกคนที่จะเป็นแพทย์แต่ต้องซื้อเครื่องมือต่างชาติ อนาคตประเทศไทยต้องการเด็กซึ่งเป็นอนาคตของชาติ เริ่มคิดว่านอกจากพัฒนาเปลี่ยนแปลงตนเองแล้ว ต้องเปลี่ยนแปลงประเทศไทย จากถนนขรุขระ เป็นถนนที่เรียบสวย เป็นประเทศที่ไม่มีโจรได้อย่างไร ความสำเร็จที่จะเข้าไปในมหาวิทยาลัยไม่ใช่ที่สุด สมัยตนมีโรงเรียนแพทย์ 4-5 แห่ง แต่ตอนนี้มี 22 แห่ง ที่นั่งเรียนจะมีมากและความยากไม่เท่าสมัยก่อน ทุกคนมีสิทธิ์เข้าเรียนได้

นายสุชัชวีร์ กล่าวต่อว่า ส่วนที่มีนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ได้ซักถาม ถึงการนำเกรดเฉลี่ยมาใช้ในระบบการคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย เพราะแต่ละโรงเรียนไม่เหมือนกัน ทำไมต้องนำมาใช้คัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัย และ รู้สึกว่าไม่เท่าเทียมกันนั้น ได้ชี้แจงว่าหากทุกโรงเรียน มีเพียงการสอบผ่านกับไม่ผ่าน ถ้าไม่มีเกรดเฉลี่ย ไม่มีการประเมิน นักเรียนอาจจะไม่ขยัน ไม่ตั้งใจเรียน เนื่องจาก เกรดเฉลี่ย คือส่วนหนึ่งของการประเมิน ดังนั้น ยังจำเป็นที่ทุกโรงเรียนต้องใช้เกรดเฉลี่ยแต่ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยก็ไม่ได้ดูเฉพาะเกรดเฉลี่ยเพียงอย่างเดียว ยังมีการนำแฟ้มสะสมงาน การสัมภาษณ์มาใช้ และทีแคสไม่ใช้ระบบที่จะดูเฉพาะเกรดเฉลี่ยอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม จะนำผลการชี้แจงทีแคส 2 ครั้งก่อนหน้านี้ รวมถึงข้อเสนอแนะของนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาในครั้งนี้ เสนอต่อคณะทำงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับระบบทีแคสต่อไป


นอกจากนั้น ถ้าเด็กเตรียมอุดมศึกษาไม่คิดถึงอนาคตประเทศ อีก 20 ปี ประเทศไทยเหมือนเดิม ตอนนี้กำลังพูดกับคนที่เปลี่ยนแปลง อยากให้กำลังใจทุกคน ระบบทีแคส เป็นระบบเป็นระบบที่นำมาใช้เพื่อคัดเลือกเข้ามหาวิทยาลัยในปี 2561 ข้อดี ทุกคนในที่นี้มี 1 สิทธิ์เท่าเทียมกัน แต่อดีตคนเก่งได้ประโยชน์กั๊กสิทธิ์ คนรวยก็มีสิทธ์สอบได้มากกว่า เพราะสอบตรงไม่ตรงเวลากัน ดังนั้น ระบบทีแคส สอบตรงกันเวลาเดียวกัน ต้องการสร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ ให้เด็กอยู่ในชั้นเรียนมากที่สุด

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image