คอลัมน์ Think Tank: คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ จุดชนวนตึงเครียด2ฝั่งแอตแลนติก

(FILES) / AFP PHOTO / JEWEL SAMAD

สหรัฐอเมริกาสร้างความขุ่นเคืองมากขึ้นในยุโรปด้วยข้อเสนอที่จะคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม ความตึงเครียดนี้เตือนให้นึกถึงข้อพิพาทระหว่าง 2 ฟากฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกครั้งที่แล้วเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าบริษัททั่วโลกต้องอยู่ภายใต้กฎหมายสหรัฐ

วุฒิสภาสหรัฐลงมติท่วมท้นเมื่อวันที่ 15 มิถุนายนที่ผ่านมา รับรองร่างกฎหมายใหม่ที่จะใช้คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งยวดต่อยุโรป นั่นคือท่อส่งก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย

ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวที่ยังต้องผ่านการรับรองของสภาผู้แทนราษฎรและลงนามโดยโดนัลด์ ทรัมป์ ให้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐในการกำหนดมาตรการคว่ำบาตรบุคคลหรือบริษัทที่จัดหาสินค้า บริการหรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการก่อสร้างท่อส่งออกพลังงานของรัสเซีย

มาตรการดังกล่าวนี้พุ่งเป้าเฉพาะเจาะจงต่อการลุงทุนที่มีมูลค่าสูงกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อการทำธุรกรรม 1 ครั้ง หรือรวมแล้วเท่ากับ 5 ล้านดอลลาร์หรือมากกว่านั้นใน 1 ปี

Advertisement

โทษของการคว่ำบาตรนี้ยังรวมถึงการจำกัดความสามารถของบริษัทเหล่านี้ในการกู้ยืมเงินจากธนาคารของสหรัฐ เป็นการลิดรอนการเข้าถึงเงินทุนสกุลหลักอย่างดอลลาร์สหรัฐและจำกัดสิทธิ์ของชาวอเมริกันในการซื้อหุ้นบริษัทเหล่านี้

หากร่างมาตรการฉบับนี้ผ่านออกมาเป็นกฎหมาย การคว่ำบาตรจะส่งผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ของยุโรปหลายแห่งที่มีส่วนในการออกเงินทุนสนับสนุน “นอร์ดสตรีม 2” โครงการท่อส่งพลังงานคู่ที่จะช่วยเร่งความเร็วในการลำเลียงก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียมายังเยอรมนี เริ่มต้นในปี 2019

ในร่างกฎหมายฉบับนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐเปิดเผยอย่างหมดเปลือกในเรื่องการคัดค้านท่อส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ดสตรีม 2 โดยระบุถึงผลกระทบที่เป็นภัยต่อความมั่นคงด้านพลังงานของยุโรป และระบุว่า สหรัฐควรจะให้ความสำคัญกับการส่งออกก๊าซธรรมชาติของสหรัฐเป็นหนทางในการสร้างงานให้ชาวอเมริกัน ซึ่งเหตุผลที่ระบุไว้ในร่างดังกล่าวสร้างความโกรธเคืองให้กับเยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นอย่างมาก

รอรี แมคฟาร์คิวฮาร์ แห่งสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐกิจระหว่างประเทศ อดีตที่ปรึกษาของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่า การตอบสนองของยุโรปสะท้อนให้เห็นถึงความเกรี้ยวกราดที่ร่างกฎหมายดังกล่าวของสหรัฐ “ล้ำเส้น”

“ปรัชญาของการคว่ำบาตรที่จะมีประสิทธิผลคือเอกภาพระหว่างสหรัฐและยุโรปในเรื่องเป้าหมายและวิธีการ” แมคฟาร์คิวฮาร์กล่าวและว่า “เอกภาพที่จำเป็นคือสหรัฐต้องเคารพเส้นกั้นของยุโรป ในกรณีนี้คือความมั่นคงด้านพลังงาน”

ซึ่งวุฒิสภาสหรัฐได้ข้ามเส้นนั้นไปเรียบร้อยแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image