“บิ๊กตู่” ขอบคุณมาเลเซีย ช่วยอำนวยความสะดวกคุยสันติสุข

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 19 มิถุนายน ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ดาโต๊ะ นาซีระห์ บินตี ฮุสซัยน์ เอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เนื่องในโอกาสพ้นจากหน้าที่

ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือว่า นายกฯแสดงความขอบคุณออท. มาเลเซียที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียตลอดระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงและการขับเคลื่อนกลไกทวิภาคีอย่างต่อเนื่อง ทั้งสองฝ่ายยืนยันความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน โดยไทยและมาเลเซียจะเฉลิมฉลองครบรอบ 60 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ ตลอดปีแห่งการเฉลิมฉลอง ด้านความมั่นคงไทยและมาเลเซียพร้อมกระชับความร่วมมือด้านการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและข่าวกรอง รวมถึงการปฏิบัติการในประเด็นความมั่นคงให้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้นายกฯ ขอบคุณมาเลเซียที่อำนวยความสะดวกในการพูดคุยเพื่อสันติสุขในจังหวัดชายแดนใต้ โดยหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนจากมาเลเซียต่อไป พร้อมขอรับการสนับสนุนในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศองค์การความร่วมมืออิสลาม (โอไอซี) ที่จะจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมนี้ด้วย ทั้งนี้ออท. มาเลเซีย กล่าวว่าเห็นพัฒนาการในแก้ไขสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมแสดงความชื่นชมความมุ่งมั่นของไทยที่ใช้กระบวนการเจรจาโดยสันติวิธี

พล.ท.วีรชนกล่าวต่อว่า สำหรับการขยายเวลาทำการของด่านศุลกากรปาดังเบซาร์และด่านศุลกากรสะเดา – บูกิตกายูฮิตัม 24 ชั่วโมง และการเชื่อมโยงส่วนขยายด่านศุลกากรสะเดา – บูกิตกายูฮิตัมนั้น นายกฯ เห็นว่าควรทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ควบคู่กับการพิจารณาการกำหนดจุดเชื่อมโยงส่วนขยายของด่านศุลกากรสะเดา – บูกิตกายูฮิตัม เพื่อเอื้อต่อการแก้ไขปัญหาสภาพจราจรแออัดที่ด่านดังกล่าวอย่างครบวงจรและยั่งยืน โอกาสนี้ออท. มาเลเซีย แสดงความขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ ในไทยอย่างดีมาโดยตลอด พร้อมยืนยันว่ามาเลเซียพร้อมให้การสนับสนุนไทยในทุกด้านเพื่อประโยชน์ของทั้งสองประเทศ และภูมิภาคอาเซียน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image