“บินรบสหรัฐ” สอย “เครื่องบินรัฐบาลซีเรีย” ร่วงหลังทิ้งระเบิดใส่นักรบพันมิตร

เครื่องบินรบยูเอส เอฟ/เอ-18อี ซุเปอร์ฮอร์เน็ต ของสหรัฐ (เอเอฟพี)

กองกำลังร่วมนำโดยสหรัฐอเมริกาที่รบกับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส)ในประเทศซีเรีย ระบุว่าเครื่องบินรบของสหรัฐตัดสินใจยิงเครื่องบินของกองทัพรัฐบาลซีเรียตกในพื้นที่ตอนเหนือของซีเรีย เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังเครื่องบินลำดังกล่าวทิ้งระเบิดเข้าใส่กองกำลังภาคพื้นดินที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ

รายงานระบุว่า เหตุการณ์มีขึ้นหลังกลุ่มผู้สังเกตการณ์สถานการณ์ในซีเรียรายงานถึงการปะทะกันระหว่างกองทัพซีเรียกับนักรบชาวเคิร์ด-อาหรับที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐเป็นครั้งแรก

กลุ่มกองกำลังร่วมนำโดยสหรัฐระบุผ่านแถลงการณ์ว่า เครื่องบินเอสยู-22 ได้ซึ่งทิ้งระเบิดใกล้กองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ)ก่อนถูกเครื่องบินรบยูเอส เอฟ/เอ-18อี ซุเปอร์ฮอร์เน็ต ยิงตก ตามกฎการป้องกันกองกำลังพันธมิตร นอกจากนี้ยังระบุว่า กองกำลังร่วมไม่ได้ต้องการสู้กับรัฐบาลซีเรีย รัสเซีย หรือกองกำลังที่ให้การสนับสนุน แต่จะไม่ลังเลที่จะคุ้มครองกองกำลังร่วมและพันธมิตรจากภัยคุกคามใดๆ และว่าก่อนหน้าการยิงเครื่องบินรัฐบาลซีเรียตกราว 2 ชั่วโมง กลุ่มกองกำลังที่ภักดีกับบาชาร์ อัล-อัสซาด ประธานาธิบดีซีเรีย ได้โจมตี กองกำลังเอสดีเอฟ กองกำลังซึ่งสหรัฐให้การสนับสนุนในซีเรีย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image