3ชาติอาเซียนร่วมลาดตระเวนทางน้ำ สกัดภัยคุกคามกลุ่มสุดโต่ง

AFP PHOTO / INDONESIAN NATIONAL ARMED FORCES / Handout

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์เริ่มต้นการลาดตระเวนร่วมทางน้ำในภูมิภาคเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ในช่วงเวลาที่ภัยคุกคามจากกลุ่มสุดโต่งเพิ่มขึ้น

“การลาดตระเวนทางทะเลไตรภาคี” มีขึ้นท่ามกลางการต่อสู้ที่ยังคงดำเนินอยู่อย่างต่อเนื่องระหว่างกองทัพฟิลิปปินส์กับกลุ่มมือปืนอิสลามแนวคิดสุดโต่งซึ่งประกาศตัวสวามิภักดิ์ต่อกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่ยึดพื้นที่ส่วนหนึ่งในเมืองมาราวี บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

พล.อ.กาตอต นูร์มันตโย ผู้บัญชาการกองทัพอินโดนีเซียเปิดเผยว่า การลาดตระเวนเป็นเรื่องที่ถูกเวลาอย่างมาก จากการที่ประเทศของเขาพยายามที่จะหยุดยั้งการหลบหนีของสมาชิกกลุ่มติดอาวุธในมาราวีเข้ามายังอินโดนีเซียโดยการปลอมตัวเป็นผู้อพยพ

ทั้ง 3 ชาติเห็นพ้องกันเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 ที่จะปฏิบัติการลาดตระเวณร่วมและแบ่งปันข้อมูลข่าวกรอง หลังการลักพาตัวชาวต่างชาติของกลุ่มอาบูไซยาฟ กองกำลังอิสลามสุดโต่งที่มีฐานที่มั่นทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์ซึ่งตัดหัวตัวประกันไปหลายรายหลังจากไม่ได้เงินค่าไถ่ตามที่เรียกร้อง

Advertisement

“การโจมตีของโจรสลัดร่วมกับการลักพาตัวที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในน่านน้ำบริเวณทะเลซูลูส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศโดยรอบ และเป็นสิ่งที่ผลักดันให้เราทั้ง 3 ชาติต้องร่วมมือกันลาดตระเวนทางน้ำ” พล.อ.นูร์มันตโยกล่าว

ข่าวระบุว่า ทั้ง 3 ประเทศยังได้ตั้งศูนย์บัญชาการทางน้ำ ในเมืองตารากัน ประเทศอินโดนีเซีย เมืองตาเวา ประเทศมาเลเซีย และในเมืองบองเกา ประเทศฟิลิปปินส์ เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและประสานงานในการลาดตระเวน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image