ททท.ชวนชมความงามเทพธิดาแห่งขุนเขาดอกกระเจียวบาน

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ นายชูศักดิ์ ตรีสาร ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ผู้นำชุมชน ประชาชนชาวชัยภูมิ และนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน ร่วมพิธีเปิดงาน “เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน” ประจำปี 2560 อย่างเป็นทางการและยิ่งใหญ่ ท่ามกลางดอกกระเจียวที่กำลังบานสะพรั่งเต็มทุ่ง บนพื้นที่ทางธรรมชาติที่สวยงามตระการตากว่า 100 ไร่ และภายในงานยังมีกิจกรรมการแสดงมากมาย มีการออกร้านโอท็อป จากชุมชนของฝากอีกมากมาย

สำหรับการสัมผัสธรรมชาติ นักท่องเที่ยวจะพบกับความตื่นตาตื่นใจในช่วงเวลาที่มีหมอกหนาสีขาวล่องลอยมาสัมผัสในบางช่วงที่เย็นสบาย พร้อมความตื่นเต้นบนผาสุดแผ่นดิน บนเทือกเขาพังเหย ที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 846 เมตร

ดอกกระเจียวที่ จ.ชัยภูมิ หนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว เบ่งบานชูช่อสีชมพูอมม่วง ในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนมิถุนายน-กันยายน ให้นักท่องเที่ยวได้ชม 2 แห่ง คือ ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต และอุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว

Advertisement

“ดอกกระเจียว” เป็นพืชตระกูลขิง โดยเฉพาะที่ จ.ชัยภูมิ จะออกดอกชูช่อสวยงามมาก ทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมในช่วงฤดูฝนเป็นจำนวนมาก นอกจาก “ทุ่งดอกกระเจียว” แล้วบริเวณใกล้กันยังมีความมหัศจรรย์ธรรมชาติให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมอีกหลายแห่ง เช่น หน้าผาสุดแผ่นดินอีสาน เป็นชะง่อนหินยื่นออกจากแผ่นดินอีสาน ข้ามเข้าไปยังเขตภาคกลาง นักท่องเที่ยวชอบไปยืนถ่ายรูป ณ จุดนี้ ถือเป็นจุดสิ้นสุดแผ่นดินอีสาน

นอกจากนี้ยังมีสวนหินที่ถูกธรรมชาติกัดกร่อนเมื่อหลายร้อยล้านปี เป็นรูปร่างแปลกตาเกิดขึ้นมากมาย เช่น รูปถ้วยฟีฟ่าเวิลด์คัพ ถ้ำมอง ปราสาท แม่ไก่ยักษ์ ฯลฯ

จริงๆ แล้ว จ.ชัยภูมิยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่งให้นักท่องเที่ยวแวะชม รวมถึงสินค้าโอท็อป เช่น น้ำตกตาดโตน มอหินขาว ป่าปรงพันปี แหล่งจำหน่ายผ้าไหม อ.บ้านเขว้า พร้อมกันนี้ทาง อบจ.ชัยภูมิยังได้อนุรักษ์วัฒนธรรมของชาวพื้นเมือง “ญัฮกรุ่น” ชาวมอญโบราณ ที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาที่บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ก่อนเข้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม ประมาณ 8 กิโลเมตร

Advertisement

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่นายฑีฆาวุฒิ ศรีบุรินทร์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และที่ทำการอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม 0-4489-0105 หรือติดต่อสอบถามศูนย์บริการข้อมูลองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม โทร 0-4405-6142-2 หรือสำนักงานประชาสัมพันธ์ จ.ชัยภูมิ โทร 0-4482-2502 ที่ว่าการอำเภอเทพสถิต โทร 0-4485-7105 หรือชมรมบ้านพักทุ่งกระเจียว 08-7868-3223 แล้วท่านจะหลงรักชัยภูมิ

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image