นายกฯสิงคโปร์ขอโทษปชช. เหตุขัดแย้งในครอบครัวทำชาติเสื่อมเสีย ลั่นชี้แจงกลางสภาเดือนหน้า (ชมคลิป)

นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ (เอเอฟพี)

นายลี เซียน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ออกขอโทษประชาชนเมื่อวันจันทร์(19 มิ.ย.) กรณีความขัดแย้งภายในครอบครัวที่เกี่ยวกับมรดกของผู้เป็นบิดา ได้ส่งผลกระทบทำลายชื่อเสียงของประเทศและกระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล

นายลี เซียน หลุง ได้แถลงขอโทษที่มีการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้าโดยมีเดียคอร์ป สถานีโทรทัศน์ของสิงคโปร์ มีใจความว่า “ผมรู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ความขัดแย้งนี้กระทบต่อชื่อเสียงของประเทศและความเชื่อมั่นของชาวสิงคโปร์ที่มีต่อรัฐบาล ในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมขอโทษ และในฐานะของพี่คนโต ผมรู้สึกเสียใจเมื่อคิดว่าสิ่งนี้จะทำให้พ่อแม่ต้องเจ็บปวดหากพวกเขายังมีชีวิตอยู่ แม้ว่าผมอยากจะก้าวไปข้างหน้าและยุติสิ่งที่ทำให้ไม่มีความสุขมากที่สุดสำหรับชาวสิงคโปร์ ข้อกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริงเหล่านี้ต่อรัฐบาลจะไม่สามารถถูกปล่อยไปโดยไร้คำตอบได้” นายลีกล่าว และว่า เขาจะแถลงเรื่องนี้ในรัฐสภาอีกครั้งในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายลี เซียน หลุง และน้องร่วมสายเลือดอีก 2 คน คือ ดร.เว่ย หลิง น้องสาว และนายลี เซียน หยาง น้องชาย กล่าวหาว่านายลี เซียน หลุง นายกฯสิงคโปร์คนปัจจุบันพยายามขัดขวางการดำเนินการตามพินัยกรรมของนายลี กวน ยิว ผู้เป็นบิดาซึ่งยังเป็นผู้ก่อตั้งประเทศและนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ ที่ประสงค์ให้ทำลายบ้านที่ตนเองพำนักอยู่ทิ้ง โดยน้องทั้งสองของนายลีกล่าวหาว่านายลีขัดขวางการทำตามพินัยกรรมดังกล่าวก็เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ซึ่งรวมถึงการพยายามดันให้ลูกชายของนายลีก้าวขึ้นสู่อำนาจในฐานะผู้นำรุ่น 3

สำหรับตระกูลลี เป็นตระกูลที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองซึ่งครอบครองอำนาจบริหารประเทศมานานเกือบ 6 ทศวรรษ เว้นช่วงเฉพาะที่นายโก๊ะ จ๊ก ตง เป็นนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เท่านั้น โดยนายลี กวน ยิว ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ตั้งแต่ปี ค.ศ.1959-1990 และนายลี เซียน หลุง ขึ้นดำรงตำแหน่งนี้ตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปัจจุบัน ความขัดแย้งในตระกูลลีครั้งนี้ตกเป็นประเด็นที่มีคนกล่าวถึงกันอย่างกว้างขวางบนโซเชียลมีเดีย แม้สิงคโปร์จะมีการควบคุมสื่ออย่างเข้มงวดก็ตาม

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image