นศ.มะกันที่ถูกส่งกลับจากเกาหลีเหนือในสภาพผักเสียชีวิตแล้ว

นายอ็อตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาวัย 22 ปี จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียของสหรัฐอเมริกา ที่ถูกควบคุมตัวในเกาหลีเหนือในข้อหาก่ออาชญากรรมต่อรัฐ ซึ่งเพิ่งถูกส่งตัวกลับสหรัฐเมื่อสัปดาห์ก่อนในสภาพเป็นผัก เพราะสมองไม่ตอบสนองต่อการกระตุ้นใดๆ เสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้วอร์มเบียร์ตกอยู่ในอาการโคม่ามานานกว่าหนึ่งปีหลังจากถูกทางการเกาหลีเหนือควบคุมตัวและสั่งให้มีการใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี เนื่องจากพยายามขโมยโปสเตอร์โฆษณาชวนเชื่อของรัฐในโรงแรมที่พัก ก่อนจะถูกส่งตัวกลับสหรัฐหลังเกาหลีเหนืออ้างว่าเขามีอาการอาหารเป็นพิษและกินยานอนหลับจนทำให้ตกอยู่ในอาการโคม่าดังกล่าว

ครอบครัววอร์มเบียร์ออกแถลงการณ์ว่าวอร์มเบียร์ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ตามเวลาในสหรัฐ หลังจากที่ไม่สามารถที่จะพูด เห็น หรือตอบสนองต่อคำสั่งใดๆ ซึ่งเป็นผลมาจากการปฎิบัติและการถูกทรมานอย่างเลวร้ายด้วยน้ำมือของเกาหลีเหนือ พร้อมแสดงความคาดหวังว่าจะไม่มีใครต้องเผชิญกับประสบการณ์อันน่าเศร้าเช่นที่ครอบครัวได้พบอีก

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐเผยว่าการตายของวอร์มเบียร์ ยิ่งทำให้รัฐบาลของเขาจะเพิ่มความพยายามในการหาทางป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้กับผู้บริสุทธิ์ ภายใต้เงื้อมมือของรัฐบาลซึ่งไม่เคารพหลักกฎหมายและพื้นฐานที่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมด้านมนุษยธรรม พร้อมกับประณามการกระทำอันเลวร้ายของรัฐบาลเกาหลีเหนือ และรู้สึกโศกเศร้าเสียใจไปกับครอบครัววาร์มเบียร์ที่กลายเป็นเหยื่อรายล่าสุดด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image