09.00 INDEX คำถามจาก รัฐบาลญี่ปุ่น ต่อม.44 จะได้ปลดล็อกเหมือน “จีน” หรือไม่

พลันที่มีคำสั่งคสช.ฉบับที่ 30/2560 ภายใต้อำนาจแห่งมาตรา 44 ประกาศและบังคับออกมา
เหมือนกับ “รถไฟความเร็วสูง” จะ “ฉลุย”
อ่านจากท่าทีของ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่า
การกระทรวงคมนาคม
เหมือนกับจะเป็นเช่นนั้น
กระนั้น หากฟังจาก TDRI หรือ สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย กลับไม่เป็นเช่นนั้น
ยิ่งหากฟังจาก “ประชาธิปัตย์” ยิ่งน่าเป็นห่วง
ไม่ว่าจะเป็น นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็น นายเกียรติ สิทธิอมร ซึ่งเกาะติดเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง
กลับแสดงความวิตก แสดงความกังวล

ความวิตก “ร่วม” เป็นอย่างมากก็คือ การปลดล็อกโดยอำนาจแห่งมาตรา 44 เหมือนกับจะปลดล็อกให้กับ “รฟท.” เหมือนกับจะปลดล็อกให้กับ “คมนาคม”
แต่เอาเข้าจริงๆ ไม่ใช่
บทสรุปที่ออกมาไม่ว่าจะจาก TDRI ไม่ว่าจะจากประชาธิปัตย์ตรงกัน
นั่นก็คือ เป็นการปลดล็อกให้กับ “จีน”
ทุกอย่างจึงดำเนินไปในแบบที่จีนไม่เพียงแต่กินหัว กินหาง หากยังกินกลางตลอดตัว ที่เคยคิดว่าจีนจะทำให้ “ฟรี” นั้นไม่ใช่
แต่ความวิตก ความกังวลที่หนักหนาสาหัสมากยิ่งกว่าอยู่ที่เรื่องของ “ระบบ”

คำถาม 1 ก็คือ หากมองจากที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เคลื่อนก่อนหน้านี้คือไปตกลงกับญี่ปุ่น
ต่อมาก็ใช้ “มาตรา 44” เปิดทางให้จีน
TDRI ตั้งข้อสังเกตด้วยความห่วงใยว่า ไทยอาจมี 2 ระบบรถไฟความเร็วสูง
นั่นก็คือ ระบบจีน ระบบญี่ปุ่น
คำถามที่ตามมาก็คือ หากญี่ปุ่นต้องการ “ไฟเขียว” แบบเดียวกับที่จีนได้จะทำอย่างไรที่คิดว่า “ฉลุย” ก็อาจจะไม่ฉลุยอย่างชนิดลุยลายก็ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image