‘วัฒนา’ยอมรับวางบึ้ม 6 จุด ‘ไม่เห็นด้วยรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติ ทำประเทศประสบหายนะทางเศรษฐกิจ’

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า แถลงการรับมอบตัว นายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี อดีตวิศวกรไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้ต้องหาวางระเบิด ภายหลังคุมตัวให้พยานชี้ยืนยันและตรวจร่างกาย

โดยพล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้บังคับการตำรวจสันติบาล 4 กล่าวว่า หลังคุมตัวนายวัฒนา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นบ้านพักพบอุปกรณ์ประกอบระเบิด เสื้อผ้าที่ใช้วันเกิดเหตุ ที่ปรากฏในวงจรปิด เจ้าหน้าที่ซักถามนายวัฒนา เป็นรอบที่ 2 กระทั่งรับสารภาพว่า ก่อเหตุในปี 2550 และปี 2560 โดยพล.ต.อ.ศรีวราห์ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่รวบรวมพยานหลักฐาน ประกอบคำรับสารภาพ พบว่ามีความผิดจริง จึงขอศาลอาญาออกหมายจับ 5 คดี หน้ากองสลาก (เก่า) หน้าโรงละครแห่งชาติ รพ.พระมงกุฎฯ หน้าห้างเมเจอร์ รัชโยธิน และที่บ้านพักย่านบางเขน ส่วนอีก 2 คดีอยู่ระหว่างขอหมายจับในวันนี้ ทั้งนี้ จากการพูดคุยเบื้องต้นกับนายวัฒนา ยอมรับว่าสำนึกผิด ขอมาแถลงกับสื่อมวลชนด้วยความสมัครใจ และจะขอโทษผู้เสียหาย ผู้บาดเจ็บ ที่ รพ.พระมงกุฎฯด้วย

Advertisement

ด้านพล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวว่า ให้พยายามขยายผล ว่ามีใครเกี่ยวข้องหรือไม่ ขณะนี้นายวัฒนายอมรับว่าดำเนินการแต่เพียงผู้เดียว ส่วนเพื่อนสาวคนสนิทเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ ถ้ามีหลักฐานที่เกี่ยวข้องต้องดำเนินคดี ส่วนการก่อเหตุจะประสงค์ต่อชีวิตหรือไม่นั้น ถ้าโดนเต็มๆ ก็ไม่แน่

พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าวว่า ขอยืนยันว่าการจับกุมไม่ผิดตัว และจะสอบสวนให้สิ้นกระแสความ

จากนั้น นายวัฒนากล่าวว่า “กราบเรียนพี่น้องสื่อมวลชน ประชาชนชาวไทยที่รักทุกท่าน เหตุปี 50 และ 60 มีแรงบันดาลใจเหมือนกันทั้งหมด คือเป็นประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติ ทำให้ประเทศชาติประสบหายนะทางเศรษฐกิจ ทุกครั้งพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้กระทบประชาชนธรรมดา พยายามทำเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านรัฐบาลมากกว่า ไม่ต้องมุ่งหวังชีวิต ไม่ต้องการสร้างความปั่นป่วน ต้องการแค่ส่งเสียงไปยังรัฐบาล ว่าประชาชนรากหญ้ามิได้ต้องการรัฐบาล ผมไม่ชอบทหารบางท่านที่ใช้ประชาชนเป็นฐานก้าวเข้าสู่รัฐมนตรีและรัฐบาล ผมเคยชุมนุมบางครั้งทั้งกปปส.และนปช.ในฐานะประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง ส่วนที่พบสัญญลักษณ์ทางการเมืองที่บ้าน เป็นความชื่นชอบของแต่ละบุคคล เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ทั้งนี้ยอมรับว่าระเบิดประกอบเองทุกครั้ง”

นอกจากนี้นายวัฒนาฝากถึงผู้บาดเจ็บว่า “ผมไม่มีเจตนาที่จะทำร้ายผู้ใด ผมขออภัยอย่างยิ่ง การกระทำที่จะทำให้เกิดการบาดเจ็บมากน้อย ขออภัยจริงๆ ครับ ขอยืนยันว่าทำคนเดียว ไม่มีฝ่ายการเมือง หรือบุคคลใดชี้นำทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า ถ้ามีปฏิวัติจะวางระเบิดอีกหรือไม่ นายวัฒนากล่าวว่า “ผมมั่นใจว่าหลังจากทำในครั้งนี้ ระเบิดจะทำให้ทหารคุยกับประชาชนมากขึ้น ผมมั่นใจมโนธรรมของผู้มีอำนาจจะคิดสิ่งนี้ได้ มาร่วมกันแสวงหาความสงบ สันติ ยั่งยืน ทั้งนี้ระหว่างถูกทหารควบคุมตัว ได้รับการปฏิบัติอย่างดี ได้รับสิทธิ เสรีภาพขั้นพื้นฐานอย่างดี มิได้ละเมิดสิทธิมนุษยชน ทหารเป็นมิตรกับประชาชน”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image