สุดแสบ! โจรขโมยป้ายชื่อร้านโชห่วย อายุกว่า 100 ปี สงสัยออเดอร์ตลาดมืด

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ต.อ.สุเทพ ชนะสิทธิ์ ผกก.สภ.กมลาไสย มอบหมายให้ พ.ต.ท.อาคม นารินทร์ รอง ผกก.สส.สภ.กมลาไสย พ.ต.ท.นรวิชญ์ แสงทัพ สว.สส.สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยชุดสืบสวน สภ.กมลาไสย เข้าติดตามคดีลักทรัพย์ ซึ่งเป็นป้ายร้านโชห่วยอักษรไทย-จีน ซึ่งเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ที่ผ่านมา น.ส.จิราพร เหล่าพงศ์พิชญ์ อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 46 หมู่ที่ 1 ต.กมลาไสย อ.กมลาไสย เข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.เรืองเดช ชินเกตุ พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี ว่า ป้ายชื่อร้าน “อู๋จั๊ว เล้าสุนกี่” ขนาดความกว้าง 45 ซม. ยาว 75 ซม. เป็นป้ายเปิดกิจการของบรรพบุรุษอายุกว่า 100 ปี ซึ่งติดอยู่หน้าบ้าน ถูกโจรขโมยไป สร้างความเสียใจให้กับครอบครัว เนื่องจากป้ายร้านค้าเป็นชื่อของบิดาตนเอง

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสายสืบ สภ.กมลาไสย เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรอยตัดลวด คาดว่าคนร้ายน่าจะใช้โต๊ะซึ่งตั้งอยู่หน้าบ้าน ปีนประตูขึ้นไปตัดและยกป้ายลงมา ทั้งนี้ จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดในเขตเทศบาลตำบลกมลาไสยตามจุดต่างๆ เจ้าหน้าที่ยังพบหลักฐานคนร้าย โดยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. เวลาประมาณ 20.00 น. คนร้ายขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อเวฟ สีน้ำเงิน สวมเสื้อโทนสีส้ม หรือน้ำตาล ใส่หมวกปีกกว้างคล้ายสานด้วยไม้ไผ่ สวมกางเกงขาสามส่วน อายุประมาณ 35-40 ปี ขี่รถ จยย.มาจากคุ้มใต้ตรงสี่แยกไฟแดง โดยใช้มือซ้ายดึงหมวกปิดบังใบหน้า จนเมื่อเวลา 20.04 น.คนร้ายได้ขับไปจอดที่หน้าร้านดังกล่าวก่อนปลดป้ายลง โดยใช้เวลาไม่ถึง 1 นาที ก่อนขับรถ จยย.มุ่งหน้าไปตามถนนหลังสถานีตำรวจภูธรอำเภอกมลาไสย ไปทางถนนคุ้มเมืองใหม่ก่อนที่จะหลบหายไปจากกล้องวงจรปิด

ด้าน น.ส.จิราพร เหล่าพงศ์พิชญ์ อายุ 58 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า ได้เข้าแจ้งความเมื่อวันที่ 18 มิ.ย. เวลา 06.30 น. หลังจากที่สังเกตเห็นว่าป้ายชื่อร้านอู๋จั๊ว (เล้าสุนกี่) ซึ่งเป็นชื่อของบิดา และคาดว่าจะมีอายุมากกว่า 100 ปี หายไปจากหน้าร้าน ครอบครัวและญาติพี่น้องรู้สึกตกใจมาก เนื่องจากเป็นป้ายของบรรพบุรุษตั้งแต่รุ่นอากง อาม่า มาอยู่ที่อำเภอกมลาไสย และมาทำการค้าขายวัสดุก่อสร้างจนเจริญรุ่งเรือง เพิ่งจะมาเปลี่ยนเป็นร้านขายของชำหรือโชห่วยในปัจจุบัน ซึ่งป้ายนี้มีอายุมากกว่า 100 ปีแน่นอน เพราะตนมีครอบครัว 9 คน เฉพาะพี่ชายคนโตก็มีอายุ 88 ปีแล้ว ส่วนบิดาของตนก่อนจะเสียชีวิตก็มีอายุกว่า 80 ปี และเสียไปกว่า 20 ปี จึงขอร้องให้โจรที่ขโมยป้ายไปนำมาคืนให้ครอบครัวด้วย ในส่วนตัวก็สงสัยว่า ป้ายนี้จะมีออเดอร์หรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ประมาณ 2-3 เดือน มีคนมาถามซื้อตู้เก่าภายในร้านและถามซื้อป้ายซึ่งให้ราคาสูงหลายหมื่นบาท แต่ตนไม่ขายเพราะถือเป็นตัวแทนทางจิตใจของบิดาตน โดยตั้งรางวัลนำจับให้เจ้าหน้าที่ 10,000 บาทด้วย

ด้าน พ.ต.ท.อาคมกล่าวว่า คดีนี้ตำรวจชุดสายสืบได้ทำงานอย่างเต็มที่ตั้งแต่ได้รับแจ้งจนเข้ามาตรวจที่เกิดเหตุและกล้องวงจรปิดอีกครั้ง ซึ่งในขณะนี้ตำรวจได้ภาพหลายจุดจากกล้อง ซึ่งกำลังติดตามตัวคนร้าย แต่ในกรณีนี้เชื่อว่าจะเป็นเรื่องของใบสั่ง หรือออเดอร์จากกลุ่มนักสะสมป้ายเก่าที่จะนิยมนำไปแต่งร้านอาหารให้สวยงาม จึงอาจเป็นที่ต้องการของตลาดมืด ซึ่งจะมีอยู่ทั่วไปในกลุ่มรับซื้อของเก่า อีกทั้งป้ายนี้เชื่อว่าเนื้อไม้จะเป็นไม้แดง ที่เป็นไม้มงคลหายาก จึงทำให้มีราคารับซื้อสูง อย่างกรณีชิ้นนี้ทราบว่ามีราคาสูงถึง 40,000 บาท จึงขอเตือนประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่ยังคงมีป้ายเก่าเช่นนี้ ให้เก็บป้ายเอาไว้ภายในบ้าน เพราะการที่ปล่อยไว้เช่นนี้อาจจะถูกขโมยได้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image