⦁…“งานเข้า” หนักกว่าซื้อเรือดำน้ำ-เหนื่อยอุรากว่าซื้อรถถังหลายสิบเท่า กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อาศัยอำนาจภายใต้ร่มเงา “หมวกใบเก่า” ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ใช้ “มาตรา 44” ตามรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557
⦁…เป็นคำสั่งที่ 30/2560 เรื่องมาตรการเร่งรัดและเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงหวัง “ปลดล็อก” แก้ปัญหาความล่าช้าการดำเนินโครงการความร่วมมือรถไฟฟ้าไทย-จีน ช่วง “กรุงเทพฯ-นครราชสีมา”
⦁…สาระและรายละเอียดว่าด้วยคำสั่งของ “หัวหน้า คสช.” ได้ประกาศลงราชกิจจานุเบกษาและเผยแพร่ไปสดๆ ร้อนๆ หลังยังอุ่นอยู่เลย เพื่อบรรยายสรรพคุณ พร่ำพรรณนาถึงเหตุและปัจจัย ตลอดถึงความจำเป็นในการอาศัยอำนาจ “มาตรา 44”
⦁…ซึ่งปรากฏว่าบรรดากูรู หรือ “หลวงผู้รอบรู้” ประดามีทั้ง “นักวิชาการ-วิศวะการโยธา-สถาปนิก” รวมถึงนักเคลื่อนไหว พากัน “โพสต์แหลก” สรุปเนื้อหาออกมาในทิศทางเดียวกันว่า คำสั่งที่ 30/2560 ของ “นายกฯ ลุงตู่” นำพาประเทศไทยสู่กับดักเสี่ยงอันตรายมากมายหลายจุด
⦁…ใช่แล้ว แม่นเลย ในแง่ “หลักการ” ถือว่าเนื้อหาถูกต้องตรงเผง “รถไฟความเร็วสูง” ต้องสร้างมานานนม มิเช่นนั้นแล้ว ประเทศไทยจะอพยพไปอยู่หลังเขา ไม่นานวันจะโดนเพื่อนบ้านหยั่ง “ลาว-เขมร” แซงทางโค้งแต่ “วิธีการ” ในคาบนี้ถือว่า “ผิดพลาด” ใหญ่หลวงนัก
⦁…เป็นต้นว่า การให้ “รฟท.” ทำสัญญาจ้างงานรถไฟความเร็วสูงจากประเทศจีนให้แล้วเสร็จภายใน 120 วัน โดยที่ยังไม่รู้ไม่ชี้ว่า อัตราค่าจ้างเท่าไหร่ จ้างบริษัทชื่ออะไร เปิดประตูกว้างให้ “จีน” ออร์แกไนซ์ แบบยกแพคเกจ แถมไม่มีราคากลาง ไม่มีทีโออาร์
⦁…แล้วไหนการก่อสร้าง-ออกแบบจัดหาขบวนรถไฟความเร็วสูง และฝึกอบรมบุคลากรที่เกี่ยวข้องบังคับให้ใช้ “วิศวกรและสถาปนิกจีน” โดยไม่ต้องมีใบอนุญาตตามกฎหมายไทย แค่ให้ “สภาวิศวกรรมและสภาสถาปนิกไทย” มาอบรมให้ก่อน เท่านั้น
⦁…อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ชักแถวรุมต้านและต่อว่าต่อขานการใช้ “มาตรา 44” เพื่ออำนวยความสะดวกกับ “รถไฟจีน” ในครั้งนี้ ลำพังซุป’ตาร์ขาประจำ “พวกเสื้อแดง-คนเพื่อไทย” ก็พอจะสาดผีห่า-ซาตานจากป่าช้าเก่ามาทำลายเครดิตได้
⦁…แต่ศึกครั้งนี้ มันกำลังจะยกระดับ “ไม่ปกติ” ตรงที่เครือข่ายที่ออกมาร่วมวงไพบูลย์ กลุ่มผู้เคลื่อนไหว คัดค้าน ต่อต้าน “รถไฟจีน” เมื่อซูมกล้อง โคลสอัพ สโลว์โมชั่น ดูรูปพรรณสันฐานแล้ว “ส่วนหนึ่ง” กลับกลายเป็น “แนวร่วมถาวร” ของ “คสช.” เสียด้วยซ้ำ
⦁…การศึกครั้งนี้ น่าเห็นใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มากเป็นไหนๆ ที่ต้องแปรสภาพเป็น “โดดเดี่ยวผู้น่ารัก” แน่นอนว่า ข้าราชการ-กระทรวงคมนาคม และอื่นๆ พากัน “หลบฉาก” แปรสภาพเป็น “ขอมดำดิน” ด้วยกันหมด
⦁…“ลุงตู่” ต้องรับมือด้วยตัวเองทั้งหมดทุกประเด็น ไม่ว่าจะการออกคำสั่งอาศัย “มาตรา 44” ต่อไป เมื่อไม่มี “ทีมงาน” ก็ต้องตอบแม้กระทั่งศัพท์ทางเทคนิคด้านวิศวะ-โยธา โดยปราศจาก “ตัวช่วย
⦁…มือเดี่ยวอุ้มโลกที่ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมาเป็นผู้รับเหมาเรื่อง “รถไฟความเร็วสูงจากประเทศจีน” ไม่ได้เป็นผู้สันทัดกรณีบ้องแบ๊ว ตาแป๋วๆ มาจาก “จปร.” หลับตานึกภาพว่าอนาคตไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น
พลุน้ำแข็ง