กทม.ดึงรัฐ-เอกชนเก็บ ‘ผักตบชวา’ เปิดทางน้ำไหล

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 มิถุนายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่พัฒนาความสะอาดและจัดเก็บผักตบชวาริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่สถานีสูบน้ำท่าเรือเทเวศร์ ถนนกรุงเกษม ซึ่งมีตัวแทนภาครัฐ เอกชน และประชาชนร่วมกิจกรรม อาทิ หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หน่วยเฉพาะกิจ 904 กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ กองพันทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ กองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ กองบังคับการตำรวจนครบาล 8 (บกน.8) และสถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม เป็นต้น

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กิจกรรมพัฒนาความสะอาดนี้ถือเป็นการร่วมแรงร่วมใจกันอย่างยิ่งใหญ่ของเจ้าหน้าที่และประชาชนจากหลากหลายภาคส่วน ทั้งนี้เป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงมีความห่วงใยในปัญหาผักตบชวาซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร นอกเหนือจากปัญหาขยะ และทรงโปรดเกล้าฯ ให้ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์เข้าร่วมกิจกรรมด้วยทุกครั้ง

“ในช่วงฤดูฝนนี้ บ่อยครั้งที่มีฝนตกหนักครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อการระบายน้ำ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องช่วยกันรักษาความสะอาดแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งถือเป็นแหล่งรับน้ำที่สำคัญของพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการระบายน้ำในพื้นที่สำคัญๆ ให้ดียิ่งขึ้น ผักตบชวาเป็นพืชที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว หากปล่อยไว้จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและเป็นอุปสรรคต่อการระบายน้ำ โดยปกติ กทม.สามารถจัดเก็บผักตบชวาได้ประมาณวันละ 20 ตัน แต่ในช่วงน้ำหลากจะมีผักตบชวาไหลมาจากแม่น้ำด้านเหนือเพิ่มขึ้น ทำให้จัดเก็บได้ถึงวันละ 40 ตัน กทม.จึงต้องเตรียมการป้องกันปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำเพื่อเตรียมพร้อมรับช่วงฤดูฝน และจะดำเนินการจัดกิจกรรมลักษณะนี้ไปอย่างต่อเนื่อง” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image