‘ตราด-เกาะกง’ เที่ยวชุมชนชมสองแผ่นดิน

เมืองสุดแดนตะวันออกอย่าง “จ.ตราด” มีจุดขายด้านการท่องเที่ยวทั้งสถานที่ อาหาร และอากาศ โดยเฉพาะ “เกาะช้าง” ที่ฮิตในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ

แต่สุดชายแดนตะวันออกที่ “บ้านหาดเล็ก” อาจไม่เป็นที่พูดถึงในหมู่นักท่องเที่ยวนัก และยิ่งข้ามประเทศไปยัง “เกาะกง” กัมพูชา อาจยังเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่ไม่เป็นที่รู้จัก

องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. จึงเปิดเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง ตราด-เกาะกง เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวให้ได้สัมผัส “ของดี” ที่มีในพื้นที่

เส้นทาง “ตราด-บ้านไม้รูด-หาดเล็ก-เกาะกง (น้ำตกตาไต)” จัดมาให้ทั้งแหล่งท่องเที่ยวชุมชน และชื่นชมธรรมชาติที่ยังมีที่น้อยคนได้ไปสัมผัส

Advertisement

สุธารักษ์ สุนทรวิภาต รักษาการผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษหมู่เกาะช้างและพื้นที่เชื่อมโยง หรือ อพท.1 บอกว่า จ.ตราด ติดกับ จ.เกาะกง ประเทศกัมพูชา มีวิถีชีวิตชุมชนใกล้เคียงกันและมีทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์ เมื่อเปิดเสรีอาเซียนแล้วการเดินทางข้ามแดนก็สะดวกขึ้น เอื้อต่อการมาเยือนของนักท่องเที่ยว

“เส้นทางท่องเที่ยวนี้ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตชุมชน โดยชุมชนมีรายได้เสริมจากการนำนักท่องเที่ยวไปสัมผัสกิจกรรมในชุมชน เช่น การทำประมงชายฝั่ง รวมถึงรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยการเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านจะช่วยเพิ่มการจับจ่ายใช้สอยและวันพักผ่อนของนักท่องเที่ยวอีกอย่างน้อย 1 คืน” สุธารักษ์กล่าว

จุดเริ่มต้นเที่ยวในเมืองตราดปักหมุดที่ พิพิธภัณฑสถานเมืองตราด แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตเมืองตราด เดิมที่นี่เป็นอาคารศาลากลางจังหวัด อาคารไม้ใต้ถุนสูง หลังคาทรงปั้นหยา ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน ต่อมาเกิดไฟไหม้ในปี 2547 ชาวตราดจึงบูรณะอาคารในรูปแบบเดิมและจัดตั้งเป็น พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตชาวจังหวัดตราด

พิพิธภัณฑสถานเมืองตราด


ห้องนิทรรศการแต่ละห้องบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์วัฒนธรรม ความเป็นมาของผู้คน ผ่านสื่อผสมหลายรูปแบบ รับรองได้ว่าไม่เบื่อ

ออกมานอกเมือง จุดต่อมาคือ ชุมชนบ้านไม้รูด มี บ่อญวน อยู่หลังวัดไม้รูด ที่ อ.คลองใหญ่ เล่ากันว่าทหารเวียดนามเคยมาแวะพักทัพที่นี่ โดยบ่อญวณเป็นบ่อน้ำจืดที่อยู่ติดทะเล บางฤดูน้ำทะเลจะขึ้นมาท่วมบ่อ แต่เมื่อน้ำทะเลลง บ่อกลายเป็นน้ำจืดดังเดิม

บ่อญวน

ใกล้กันนี้มี หาดทรายสองสี เป็นหาดทรายที่มีทั้งทรายสีขาวและทรายสีน้ำตาล เหมาะแก่การพักผ่อนในบรรยากาศสงบ

ขยับมาที่ชายแดน ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่ แหล่งซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างไทย-กัมพูชา เป็นจุดที่ชาวกัมพูชานิยมข้ามแดนมาซื้อสินค้าเพื่อนำไปขายในประเทศ ส่วนคนไทยนิยมสินค้าประเภทน้ำหอม แว่นตา เครื่องใช้ไฟฟ้า

หาดทรายสองสี

สำหรับคนที่จะข้ามต่อไปยังเกาะกงสามารถทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวได้ที่จุดตรวจชายแดนบ้านหาดเล็ก

ข้ามมายังฝั่งประเทศกัมพูชาไม่ไกลนักบริเวณสะพานก่อนข้ามเข้าไปยังเกาะกง ที่ริมแม่น้ำเกาะกงเป็นที่ตั้งของ เจดีย์ขุนช้างขุนแผน จากริมฝั่งจะมีสะพานปูนยื่นไปยังเจดีย์ซึ่งคนในพื้นที่เชื่อว่าน่าจะมีอายุไม่น้อยกว่า 900 ปี ส่วนบนหินจะมีรูปปั้นของคุณเพ็ญอยู่ ที่มีความเกี่ยวข้องกับตำนานเขมร โดยมีเรื่องเล่าคล้ายขุนช้างขุนแผนที่คนไทยรู้จัก แต่ต่างกันในรายละเอียดเนื้อเรื่อง

ชาวเกาะกงนิยมมากราบไหว้เจดีย์ขุนช้างขุนแผน เพื่อขอพรให้สมหวังโดยเฉพาะในช่วงเย็นบรรยากาศริมน้ำลมพัดเย็นสบาย

และมาถึงไฮไลต์ของเส้นทางนี้

น้ำตกตาไต หรือน้ำตกทาไท อยู่ในหมู่บ้านทาไท อยู่ห่างจากตัวเมืองเกาะกงราว 20 กม.

ตาไตเป็นน้ำตกขนาดใหญ่ 2 ชั้น ชั้นแรกมีความสูงประมาณ 5-6 เมตร ชั้นที่สองสูงประมาณ 12-15 เมตร แม้เป็นที่ท่องเที่ยวมีชื่อของเกาะกงแต่นักท่องเที่ยวในประเทศและต่างชาติก็ยังไม่มากนัก ยังคงความสมบูรณ์ของธรรมชาติอยู่มาก

น้ำตกตาไต


มีตำนานเล่าว่า ชายชื่อตาไทและลูกชายมาหาปลาที่น้ำตก แต่เจอพายุน้ำท่วมจนลูกชายหายไป จากนั้น 4-5 วัน เด็กชายกลับมาตรงจุดที่หายไป โดยลูกชายเล่าให้ตาไทฟังว่ามีคนพาเขาไปสถานที่ลี้ลับน่ากลัว แต่มีนักบวชปรากฏตัวมาเพื่อช่วยเขา ที่นี่จึงเรียกกันว่าน้ำตกทาไท หรือน้ำตกฤๅษี

การเดินทางมาที่น้ำตกสามารถเหมาเรือนำเที่ยวของชาวบ้านมาได้ราวลำละ 500 บาท นั่งได้ 10 คน ล่องเรือรับลมเย็นๆ ชมธรรมชาติริมฝั่งราว 30 นาที ก็จะพบน้ำตกใหญ่ขวางแม่น้ำ สวยงามคุ้มค่าการเดินทาง

ครบเส้นทางท่องเที่ยวจากพื้นที่ดินแดนตะวันออกจนถึงเมืองเพื่อนบ้านยังคงสดใหม่ เหมาะแก่นักท่องเที่ยวที่ชอบการแสวงหา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image