“ประวิตร” ยัน เดินหน้าปรองดอง ปัดตอบปม ‘เสกสรรค์’ ปาฐกถา ยัน โรดแมปเลือกตั้งปี 61(คลิป)

“ประวิตร” ยัน เดินหน้าปรองดอง เมิน ใครจะพูดอะไรก็เป็นของคนนั้น ปัดตอบปม ‘เสกสรรค์’ ปาฐกถา ยัน โรดแมปเลือกตั้งปี 61 ต้องเป็นตามนั้น

เมื่อเวลา 14.45 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการเตรียมการสร้างความสามัคคีปรองดอง ในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดิน ตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความสามัคคีปรองดอง(ปยป.) กล่าวภายหลังประชุมครม.ถึงความเป็นห่วงเรื่องการสร้างความปรองดอง เนื่องจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิกปปส.ระบุว่าอาจจะไม่มีการเลือกตั้ง ว่า ใครจะพูดอะไรเป็นเรื่องของเขา แต่สิ่งที่ตนทำอยู่ขณะนี้คือการปรองดอง และทุกฝ่ายได้ร่วมมือจะทำให้เกิดการปรองดอง ซึ่งเวลานี้ทุกอย่างเดินหน้าไปแล้ว และนายสุเทพเองก็มาให้ความเห็นไปแล้ว ขั้นตอนจากนี้เมื่อเวทีสาธารณะในการรับฟังความเห็นเสร็จแล้วก็จะส่งกลับมาที่นายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการไปตามขั้นตอน ไม่ต้องห่วง

เมื่อถามว่าเชื่อว่านายสุเทพ จะยอมรับกับสัญญาประชาคมเรื่องความปรองดองที่จะจัดทำขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวก็ว่ากันไป เมื่อถามย้ำว่านายสุเทพ ระบุว่าหากยังเกิดเหตุระเบิดก็ยังไม่ควรจะมีการเลือกตั้ง รัฐบาลจะดูแลสถานการณ์เพื่อไม่ให้เกิดเหตุขึ้นได้ในช่วงที่จะมีการเลือกตั้งได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า เราดูแลอยู่แล้ว

Advertisement

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่นายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ปาฐกถาใน”ทิศทางการเมืองโลก การเมืองไทย และนโยบายสาธารณะ”ระบุว่าจากรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จะทำให้มีการสืบทอดอำนาจ ทหารจะอยู่บริหารต่อไปอีก 10 ปี พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมจะไปมองอย่างไร เพราะโรดแมปการเลือกตั้งคือปี 2561 ถึงอย่างไรก็ต้องเป็นไปตามนั้น” เมื่อถามย้ำว่า ในความหมายดังกล่าวอาจหมายถึงว่าคสช.อาจจะไม่ได้อยู่บริหารโดยตรง แต่ยังมีกลไกทำงานในรูปแบบส.ว.สรรหา พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า นั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ยืนยันว่าจะไม่ไปตั้งพรรค จะไปตั้งที่ไหน และไม่เอาแล้วเพราะอายุเยอะแล้ว ทำงานนี้ให้จบก็พอแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image