“เทสโก้”รุกค้าออนไลน์ปรับโครงสร้างบริการรับลูกค้าออมนิชาแนลเพิ่มยอดขายเป็น5%

นายมาร์ค รัฟลีย์ ประธานกรรมการฝ่ายการตลาด บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชัน ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารงานห้างเทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า มีความเป็นไปได้ที่รายได้จากการขายออนไลน์ของบริษัทในไทย จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 5% ของยอดขายทั้งหมด ภายใน 5 ปี นับจากนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 1% เนื่องจากบริษัทได้เริ่มปรับโครงสร้างธุรกิจให้สามารถให้บริการลูกค้าที่ซื้อสินค้ารวมทุกช่องทางการขายทั้งในร้านค้าและผ่านช่องทางออนไลน์ (ออมนิชาแนล) ได้ดียิ่งขึ้นภายใต้ระบบนิเวศค้าปลีกใหม่ ซึ่งผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ร้านค้า และลูกค้า เชื่อมถึงกันได้โดยตรงด้วยการค้าออนไลน์ ต่างจากเดิมที่ต้องเรียงเป็นลำดับในการเชื่อมถึงกัน

นายมาร์ค กล่าวว่า โดยบริษัทเดิน 3 กลยุทธ์หลัก ในการเติมเต็มให้บริการกลุ่มลูกค้าออมนิชาแนล ประกอบด้วย 1.สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื้อออนไลน์ เพราะข้อมูลระบุว่า ลูกค้า 2 ใน 5 คน มีความไม่มั่นใจจะส่งผลให้ไม่ซื้อสินค้าออนไลน์ และบริษัทจะให้สิทธิประโยชน์พิเศษกับลูกค้าประจำ 2.ส่งมอบสินค้าให้ครอบคลุมทั่วถึงและรวดเร็ว ด้วยเครือข่ายที่มีกว่า 1,900 สาขาทั่วประเทศ และร่วมกับพันธมิตรจัดส่งสินค้าให้เร็วขึ้นและยืดหยุ่น ในอนาคตจะทำเครือข่ายร้านค้าของบริษัทเป็นศูนย์กระจายสินค้าด้วย รองรับการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และ 3.สื่อสารและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าผ่านทุกช่องทาง โดยเฉพาะทางออนไลน์และโชเชียลมีเดีย ที่สื่อสารกับ 39 ล้านลูกค้าทุกวัน เช่น มีช่องทางตอบคำถามลูกค้าได้ทันที 24 ชั่วโมง ผ่านเฟซบุ๊ค และบริษัทมีระบบที่รองรับบริการจ่ายเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เพย์เม็นต์)ด้วย

นายมาร์ค กล่าวว่า ปัจจุบัน เทสโก้ โลตัส มี 1,900 สาขา ทั่วประเทศ มีลูกค้าใช้บริการ 15 ล้านคนในแต่ละสัปดาห์ มีสินค้าขายช่องทางออนไลน์ 3 ช่องทาง คือ 1.เทสโก้ โลตัส ช้อป ออนไลน์ มี มากกว่า 20,000 รายการ รวมอาหารสด สินค้าอุปโภคบริโภค 2.ลาซาด้า มี 12,000 รายการ และ 3. Weloveshopping.com รวมกว่า 4,000 รายการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image