ผอ.สามเสน ปัดรับแป๊ะเจี๊ยะ 4 แสน โอดมีการตัดต่อ แจงเบนซ์ป้ายแดงใช้เงินส่วนตัวซื้อ

เมื่อเวลา 13.40 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย นายวิโรฒ สำรวล ผอ.โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จัดการแถลงข่าวกรณีเดินทางเข้าแจ้งความกับศิษย์เก่าบางคนที่กล่าวหาว่าเรียกรับเงินเข้าเรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หัวละ 400,000 บาท

นายวิโรฒกล่าวว่า ขณะนี้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่อยู่ในคลิปแล้ว ข้อเท็จจริงที่เกิดเป็นช่วงที่ผมไปศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ ยังไม่ได้รายละเอียดเท่าที่ควร แต่กลับมาเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ก็ได้ทราบรายละเอียด รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะว่าจากคลิปที่เผยเเพร่ออกไปมันไปไกลและทำให้ผู้ที่ไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย ถ้าดูจากคลิปแล้วผมกระทำการตามคลิปและสร้างความเสื่อมเสียของสถาบันของโรงเรียน ซึ่งตามข่าวไม่ได้ระบุชื่อแต่บอกว่าเป็นโรงเรียนดัง แถวถนนพระราม 6 ซึ่งมี ร.ร.สามเสนวิทยาลัยเท่านั้น

“จากคลิปที่โพสต์มีแหวน ก็แหวนของผม ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าในคลิปเป็นตัวผมหรือเปล่า ตรงนี้ยังไม่เข้าใจว่าผู้กระทำการนั้นมีเจตนาอย่างไร”

นายวิโรฒกล่าวอีกว่า ในเหตุการณ์ปกติผมจะให้โอกาสทั้งผู้ปกครอง ทั้งนักเรียนและบุคคลทั่วไป ที่ขอเข้ามาพบก็จะให้พบทุกคน และเหตุการณ์ในคลิปก็เข้ามาพูดคุยธรรมดา เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่มาก็จะฝากให้ดูแลลูก มาคุยว่าโรงเรียนจะมีแนวทางในการพัฒนาอะไร อย่างไร ทั้งทางด้านวิชา ด้านกายภาพ และสิ่งแวดล้อม และสิ่งที่เรากำลังจะพัฒนามีอะไรบ้าง ก็พูดคุยกันลักษณะอย่างนั้น ขณะที่คุยผมก็ทำงาน เซ็นเอกสารไปด้วย ผู้ที่อยู่ในคลิปจากการสนทนาดูเหมือนเป็นมิตรที่ดี เหมือนผู้ปกครองทั่วๆ ไป ซึ่งผมไม่ได้คิดว่าจะมีเจตนาที่จะมาบันทึกคลิปแล้วถ่ายทอด ตั้งแต่ถ่ายธนบัตรในรถและบันทึกเสียงอะไรต่างๆ พวกนี้ เราก็ไม่ทราบเจตนา

Advertisement

นายวิโรฒกล่าวว่า เด็กคนนี้ประกาศรายชื่อแล้วตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน เป็นประกาศโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย เรื่องผลการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนในระดับชั้น ม.1 ประเภทนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ปีการศึกษา 2560 รายละเอียดให้นักเรียนที่สอบผ่านการสอบคัดเลือกมารายงานตัวเเละรับเอกสารการมอบตัวในวันที่ 5 เมษายน ซึ่งเด็กคนนี้เขาได้เข้าเรียนแล้ว และวันที่ 19 เมษายน เป็นการประชุมผู้ปกครองของนักเรียนที่สอบผ่านและนักเรียนเงื่อนไขพิเศษ ซึ่งเด็กรายนี้ได้เข้าเรียนแล้วก็ไม่น่าจะมีความจำเป็นอะไรที่จะมาบริจาคเงินกับโรงเรียน และโดยทั่วไป เมื่อได้เเล้วเขาเตรียมตัวที่จะมอบหลังจากที่มอบตัวนักเรียนแล้ว เข้าเรียนแล้ว เปิดภาคเรียนแล้ว โดยปกติทั่วไปทุกโรงเรียนจะมีการระดมทรัพยากร โดยจะมีคณะกรรมการที่รับผู้ปกครองที่มีความประสงค์จะสนับสนุนโรงเรียนในการบริหารจัดการ ทั้งด้านวิชาการ การปรับภูมิทัศน์ ซื้อสื่อการเรียนการสอน ตรงนี้ก็แล้วแต่ผู้ปกครองที่จะสนับสนุนโดยโรงเรียนไม่ได้เรียกร้องหรือกำหนดว่าต้องสนับสนุนหรือบริจาคเท่าไหร่ หลังจากรับบริจาคแล้วจะออกใบเสร็จให้ตามระเบียบทางราชการ

“ในช่วงของการรับนักเรียนตั้งแต่การรับสมัคร สอบคัดเลือก และยังไม่ได้ประกาศผลสอบ ผู้ปกครองจะขอบริจาคมากน้อยขนาดไหนโรงเรียนก็ไม่สามารถรับบริจาคได้ ถ้ารับก่อนที่นักเรียนจะเข้าเรียนหรือมีรายชื่อประกาศ แปลว่าเป็นการเรียกรับเงินก่อนเพื่อแลกกับการเข้ามาเรียน ซึ่งทุกโรงเรียนจะถือปฏิบัติเหมือนกัน”

นายวิโรฒกล่าวว่า ในส่วนของตัวเด็กในฐานะ ผอ.เเละครู ทุกคนมีจรรยาบรรณ เด็กเขาบริสุทธิ์ จะไม่เกี่ยวข้องกับนักเรียน เขาจะได้เรียนอย่างมีความสุขเท่ากับทุกคน จะไม่ถูกตัดสิทธิหรือกระทำการใดๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนในขณะที่เรียนอยู่

นายวิโรฒกล่าวค่อว่า ตามคลิปเป็นการพูดคุยแบบสนทนา เป็นการอธิบายให้ฟังว่า ถ้าจะบริจาคในช่วงก่อนที่นักเรียนจะเข้ามาเรียน โรงเรียนไม่สามารถที่จะรับบริจาคได้ หรือรับบริจาคแล้วไม่สามารถที่จะออกใบเสร็จได้ เพราะถ้ากระทำการแบบนั้นจะเป็นเหมือนรับเงินมาเพื่อแลกกับการเข้าเรียนและขัดกับนโยบาย

ส่วนการเรียกเงิน 300,000 บาท นายวิโรฒกล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด จริงๆ แล้วก็มีบุคคลลักษณะนี้วนเวียนเข้ามาหาบ่อย แล้วเข้ามาฝากเป็นจำนวนมาก จนผมอึดอัดใจ คณะกรรมการก็อึดอัดใจ คือถ้าฝากจำนวนมากแล้วเราไม่สามารถรับได้ก็อาจจะทำให้ไม่สบายใจ

ในส่วนของกระเเสโซเชียลที่พูดถึง ผอ.ขับรถเบนซ์ป้ายเเดงนั้น นายวิโรฒชี้แจงว่า ผมไม่ปฏิเสธ แล้วในอดีต 20 ปีที่แล้วผมใช้รถเบนซ์ แล้วหลังจากนั้นผมเปลี่ยนรถตลอด ปกติแล้วจะใช้ไม่เกิน 5 ปี แต่เปลี่ยนก็ใช้เงินส่วนตัว นอกจากรถเบนซ์ ก็มีรถบีเอ็มดับเบิลยู ซึ่งซื้อป้ายแดงทุกคัน แล้วรถเบนซ์ป้ายแดงนี้ถ้านักเรียนหรือผู้ปกครองที่มาตอนรับวันนั้นจำได้จะรู้ว่าผมเอารถคันนี้มาตั้งแต่ก่อนมาอยู่ที่นี่

นายวิโรฒกล่าวอีกว่า ดูจากคลิปเหมือนเป็นการเตรียมการมาอย่างดี ถ้าไม่มีเจตนาที่จะกลั่นแกล้งหรือจะทำร้ายก็คงไม่มีการเตรียมการและบันทึกเป็นระยะจนคลิปออกมาเหมือนเป็นการตัดต่อ ซึ่งผมไม่มีความรู้ แต่จากที่ฟังมีเสียงผมพูดว่าต้องใช้วงเงิน 2 ล้าน ตรงนี้ระหว่างการสนทนาได้คุยถึงว่าตัวแทนศิษย์เก่าอาสาว่าถ้าจะทำรั้ว ทำป้ายใหม่ เพราะโรงเรียนเราอายุ 60 กว่าปี หลายคนผ่านมาจะไม่รู้ว่าโรงเรียนอยู่ตรงนี้เพราะป้ายมันต่ำ เขาก็อยากจะทำให้ แล้วก็อาสาเป็นแกนนำรวบรวมเงินจากศิษย์เก่าหลายรุ่นและผู้ปกครองนักเรียน เพื่อจัดทำตรงนี้ในวงเงิน 2 ล้านบาท แต่ในคลิปไม่มีบอกรายละเอียด เหมือนกับเชื่อมโยงว่าเป็นการเรียกร้องอยากจะได้เงิน มีเป้าหมายจำนวน 2 ล้าน ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ใช่

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าไม่ได้รับเงิน 4 แสนบาทในคลิป นายวิโรฒกล่าวว่า ไม่ได้รับเงินครับ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า หากมีการตรวจสอบว่าไม่เป็นอย่างที่กล่าว นายวิโรฒกล่าวว่า ยินดีครับ

สำหรับกรณีการแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.บางซื่อ นายวิโรฒกล่าวว่า ตรงนี้จะไม่พูดรายละเอียด อยู่ที่พนักงานสอบสวนจะดำเนินการ ส่วนผู้ใหญที่มีการพูดคุยให้ไปชี้แจงแล้ววันนี้ แต่ขออนุญาตไม่เปิดเผย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image