วิษณุ นั่งหัวโต๊ะ ถก กระจายอำนาจ อปท. รับหลักการกฎหมาย 2 ฉบับ

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ครั้งที่ 3/2560 โดยสรุปผลการประชุมดังนี้ 1. เห็นชอบในหลักการร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.บ. รายได้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.กระจายหน้าที่และอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. …. และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายดังกล่าว ตามบทบัญญัติมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

2. เห็นชอบการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเพื่อให้เป็นไปตามแผนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแผนปฏิบัติการฯ (ฉบับที่ 1 และฉบับที่ 2) จำนวน 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่าง พ.ร.บ.โรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. โดยแก้ไขให้ค่าธรรมเนียมรายปีอันเกิดจากใบรับแจ้งการประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 2 ตกเป็นรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
2 ร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. …. โดยแก้ไขให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นยกเว้นองค์การบริหารส่วนจังหวัด มีอำนาจในการจัดระเบียบการจอดรถในเขตองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 3 ร่าง พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ฉบับที่ .. พ.ศ. …. แก้ไขให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีหน้าที่ในการดูแลบำรุงโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่เป็นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

3. เห็นชอบให้การแพทย์ฉุกเฉินเป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามมาตรา 16 และมาตรา 17 แห่ง พ.ร.บ. กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 4. เห็นชอบให้สำนักงบประมาณสนับสนุนงบประมาณเงินอุดหนุนสำหรับสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านใหม่สันทราย หมู่ 7 ตำบลสันทราย อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ที่ได้รับจากกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ให้มีระบบส่งน้ำท้องถิ่นที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมตามฤดูกาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image