ก.พาณิชย์หนุนธุรกิจการศึกษานานาชาติ หวังดึงฝรั่งเรียนทำอาหาร-มวยไทย เพิ่มรายได้ส่งออกบริการ

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานในการพัฒนาและส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหนึ่งในนั้น คือ การปรับโครงสร้างการค้าสู่ภาคบริการ เพื่อขับเคลื่อนการค้า เน้นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจบริการให้แข่งขันได้ในระดับสากล ส่งเสริมการขยายธุรกิจบริการของไทยสู่ตลาดโลก ซึ่งธุรกิจการศึกษาถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่กรมส่งเสริมการค้าให้ความสำคัญ เนื่องจาก เป็นธุรกิจบริการที่มีมูลค่าการตลาดรวมกันกว่า 2.6 หมื่นล้านบาทต่อปี และยังมีอัตราการเติบโตที่สูงถึง 12% ต่อปีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการดึงดูดนักศึกษาเข้ามาเรียนในไทยได้นั้นถือเป็นการเพิ่มรายได้ให้ประเทศในรูปแบบของการส่งออกภาคบริการได้ทางหนึ่ง

ทั้งนี้ ตามแผนของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ พ.ศ.2559-2564 จะผลักดันธุรกิจบริการการศึกษานานาชาติออกต่างประเทศ โดยมีกลยุทธ์ในการส่งเสริมให้นักศึกษาและผู้ที่ต้องการหาความรู้ในหลักสูตรระยะสั้นเข้ามาเรียนในประเทศไทย ซึ่งจะส่งเสริมทั้งการศึกษาที่เป็นหลักสูตรระยะสั้น หลักสูตรสอนวิชาชีพ และหลักสูตรระยะยาวในระดับมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าประเทศไทยมีโอกาสในการจัดการเรียนการสอนที่เป็นหลักสูตรระยะสั้นอยู่มาก ตั้งแต่หลักสูตรสอนทำอาหารไทย หลักสูตรสอนศิลปะป้องกันตัวอย่างมวยไทยซึ่งเป็นศิลปะป้องกันตัวที่ต่างชาติให้การยอมรับ หลักสูตรมินิเอ็มบีเอ เป็นต้น ล่าสุดเพื่อให้นโยบายเกิดเป็นรูปธรรมกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกรุงเทพจัดสัมมนาการสร้างโอกาสธุรกิจบริการการศึกษานานาชาติของไทยสู่สากล โดยนำผู้ประกอบการธุรกิจบริการการศึกษานานาชาติในไทยมารับความรู้ด้านการสื่อสาร การวางแผนเชิงกลยุทธ์ดิจิทัลจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจให้สอดรับกับนโยบายและการส่งเสริมของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและของภาครัฐที่พยามผลักดันให้ธุรกิจก้าวเข้าสู่ยุค 4.0

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image