“นายกฯ” ชี้ กลุ่มก่อเหตุใต้บิดเบือน ก่อเหตุ10 วันสุดท้ายรอมฎอนได้ขึ้นสวรรค์

“นายกฯ” ชี้กลุ่มก่อเหตุภาคใต้บิดเบือนก่อเหตุ 10 วันสุดท้ายเดือนรอมฎอนได้ขึ้นสวรรค์ ลั่นทหารเอาชีวิตเข้าแลกสร้างความเข้าใจ ยันเดินหน้ากำหนดพื้นที่ปลอดภัย เชื่อคณะพูดคุยต้องใช้เวลา บอกคุยวันเดียวไม่จบ

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 มิถุนายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีถึงการป้องกันการก่อเหตุของกลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอนว่า ก็ต้องไปดูว่าใครทำ ในกลุ่มที่ทำมีทั้งกลุ่มที่อยากร่วมมือกับรัฐบาล เพราะเห็นว่ามีโครงการพาคนกลับบ้านและโครงการอื่นอีก แต่อีกส่วนหนึ่งก็ยืนยันว่าจะทำโดยใช้คำสอนทางศาสนามาบิดเบือนว่าหากก่อเหตุในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน จะทำให้ขึ้นสวรรค์สูงกว่าเดิม เขาใช้เหตุผลดังกล่าวไปขับเคลื่อน เราก็ต้องป้องกันให้ได้ ในส่วนขององค์กรอิสลามก็ช่วยกันอยู่แล้ว ก็อย่าไปโจมตีกันไปมา หรือโทษกันไปมา คนดีมีอยู่

“เราต้องให้ความมั่นใจกับประชาชน แม้ทหารก็ยังไม่ปลอดภัย ก็ต้องทำให้ประชาชนมั่นใจว่าปลอดภัย ทหารสร้างความเข้าใจด้วยชีวิตของเขา ถ้าเขาคิดว่าไม่ปลอดภัยแล้วไม่ไปขึ้นมาประชาชนจะทำอย่างไร วันนี้เขาไปให้หมด สั่งไปไหนเขาก็ไป เขาก็มีมาตรการของเขาแล้ว แต่อย่าลืมว่าคนเฝ้าทำกับคนเฝ้าระวังมันจะสอดคล้องต้องกันตรงไหน ให้โอกาสเขาบ้าง” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ส่วนการกำหนดพื้นที่ปลอดภัยก็ยังทำอยู่ แต่คุยวันนี้แล้วพรุ่งนี้จะจบเลยหรือไม่ ตอนนี้คุยมา 6 เดือนแล้ว ก็ต้องรับฟังทุกกลุ่ม และบางคนก็ไม่เห็นชอบด้วยกัน ไม่ใช่ว่าเราคุยแล้วให้ศักยภาพกลุ่มไหนมากกว่ากัน เพราะมันมีศักยภาพทุกกลุ่ม แต่ถามว่าหากกำหนดพื้นที่ปลอดภัยแล้ว มันไม่ปลอดภัยจริงรัฐบาลก็โดนอีก เรื่องการพูดคุย การเจรจา มันต้องค่อยๆลดระดับให้อันตรายน้อยลง ไม่ใช่พูดครั้งเดียวแก้ปัญหาได้ทุกอย่าง การแก้ปัญหาของบ้านเมืองแก้มากี่ปีแล้ว แล้วมาบอกว่าแก้อะไรไม่ได้เลย เราแก้มาหลายอย่างแล้วไปดูบ้าง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image