ทำดีต้องบอกต่อ! หนุ่มพิการจับมือสัตวแพทย์ซ่อมวีลแชร์ฟรี เผยมีความสุขได้ทำประโยชน์ให้ผู้พิการด้วยกัน

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน ที่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี หนุ่มผู้พิการทางการเคลื่อนไหวร่วมกับสัตวแพทย์เป็นจิตอาสา เปิดหน่วยบริการซ่อมแซมรถวีลแชร์ให้กับผู้พิการในทุกพื้นที่ในจังหวัดอุทัยธานี พร้อมทั้งรับบริจาครถวีลแชร์เก่าที่พังและไม่ได้ใช้งานเพื่อนำมาซ่อมแซมให้กลับมามีสภาพที่เหมือนใหม่และพร้อมใช้งานได้อีกครั้ง เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่คนพิการที่ขาดโอกาส และมีความจำเป็นต้องใช้รถวีลแชร์ในการดำรงชีวิต ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนั้นไม่คิดค่าบริการใดๆ ทั้งสิ้น

นายสุรินทร์ อินทร์จันทร์ อายุ 56 ปี จิตอาสาที่เป็นช่างซ่อมรถวีลแชร์ซึ่งเป็นผู้พิการเช่นกัน เล่าว่า ตนนั้นได้ร่วมกับนายสัตวแพทย์ในพื้นที่จังหวัดอุทัยธานี นายอภิชาติ เอี่ยมประไพ รองปลัดเทศบาลตำบลพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์ (เคยรับราชการตำแหน่งปศุสัตว์อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี) หรือที่รู้จักกันในนามหมอชาติ ในการร่วมกันเป็นจิตอาสารับแซมรถวีลแชร์ให้กับผู้พิการในจังหวัดอุทัยธานีได้ฟรีโดยไม่ค่าใช้จ่ายใดๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าอะไหล่ ค่าแรง ก็ไม่ได้มีการคิด

โดยจะรับซ่อมที่บริเวณศูนย์ผู้พิการจังหวัดอุทัยธานี ใกล้กับเทศบาลเมืองอุทัยธานี ซึ่งนายสัตวแพทย์นั้นจะเป็นผู้ทำการออกค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมอะไหล่และค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งหมด ส่วนตนเองนั้นจะเป็นคนซ่อมแซม ซึ่งตอนนี้ก็มีผู้พิการนำรถวีลแชร์เข้ามาให้ทำการซ่อมแซมอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งยังได้รับรถวีลแชร์ที่มีผู้มาทำการบริจาคไว้ให้ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถที่พังและมีสภาพเก่า ซึ่งตนนั้นก็จะนำมาตรวจเช็กดูว่ามีส่วนไหนของรถบ้างที่จะต้องทำการแก้ไขซ่อมแซม ส่วนบริเวณโครงเหล็กของรถที่เป็นสนิมนั้นก็จะนำมาทำการขัดและพ่นสีใหม่ เพื่อให้ได้รถวีลแชร์ในสภาพสวยใหม่และพร้อมใช้งาน ซึ่งรถวีลแชร์ที่ได้มานั้นก็จะนำไปมอบให้กับผู้พิการที่ยากไร้และมีความจำเป็นต้องใช้รถวีลแชร์ เพื่อให้สามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันได้

Advertisement

นายสุรินทร์บอกอีกว่า ถึงแม้ว่าการทำในครั้งนี้ตนนั้นจะไม่ได้เงินทองอะไร แต่ตนนั้นก็ได้รับความสุขที่เกิดจากการได้ทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมต่อส่วนร่วมโดยเฉพาะผู้พิการด้วยกัน เหมือนดังเช่นที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมุ่งมั่นพัฒนาประเทศชาติและดูแลพสกนิกรชาวไทยทุกหย่อมหญ้าให้อยู่ดีมีความสุข สอนให้รู้จักใช้ชีวิตอยู่บนความพอเพียง และรู้จักการแบ่งปันและการทำประโยชน์แม้ตนจะไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ เพราะสิ่งที่เราจะได้รับมานั้นก็คือความสุขในใจที่แท้จริง

นายสุรินทร์กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวนั้นอาจจะดูเป็นการมีส่วนร่วมเล็กน้อยแต่ความเป็นจริงแล้วนั้น อาจจะเป็นการช่วยเหลือที่เป็นจุดสำคัญในสังคมที่หลายคนอาจมองข้ามไป ซึ่งจุดเล็กๆ ที่คนมีพร้อมนั้นอาจจะเป็นจุดที่สำคัญและยิ่งใหญ่สำหรับผู้พิการผู้ยากไร้และด้วยโอกาส สามารถได้รับการช่วยเหลือเยียวยาทั้งสภาพทางกายและจิตใจ เพิ่มช่องทางการช่วยเหลือตนเองและการดำรงชีพให้ได้มากที่สุด ไปพร้อมกับเพิ่มช่องทางในการเปิดรับการเข้าใช้ชีวิตในสังคมได้โดยที่ไม่มีการแบ่งแยก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image