‘บิ๊กตู่’ลั่น ไทยต้องปรับตัวสู่ 4.0 ยกสหรัฐจากเคยหนุนสิทธิฯ-ปชต. วันนี้ชาตินิยมไปแล้ว

“บิ๊กตู่” เยือนเมืองขอนแก่น จ้อไทยแลนด์ 4.0 ท้าพวกหนีคดีแน่จริงกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม บอกมีชีวิตจิตใจไม่ยอมให้มานั่งโก้ๆ ด่า ชี้รัฐบาลนี้ใจดีที่สุดแล้ว ย้ำไม่ยกเลิกบัตรทอง 30 บาท

วันที่ 21 มิถุนายน เวลา 08.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะรัฐมนตรี ลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยนายกฯนั่งรถโตโยต้า อัลพาร์ด ทะเบียน กง 5050 ขอนแก่น ไปยังศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายกิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ให้การต้อนรับท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด ทั้งนี้ เมื่อเดินทางถึงได้พบกับ น.ส.กิตติรัตน์ ชุมแก้ว นักเรียนโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ที่ได้คะแนนแอดมิชชั่นส์ อันดับ 1 ของคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นายวรวัฒน์ ลอศิริกุล นายอัชชานนท์ มานิตพรสุทธ์ และนายสุวิชา สุพัฒนะพงศ์ โรงเรียนขอนแก่นวิทยายนต์ ที่สอบโอเน็ต วิชาคณิตศาสตร์ได้ 100 คะแนนเต็ม ก่อนมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนทั้ง 4 คนด้วย

จากนั้น นายกฯได้ขึ้นเวทีกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “การขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” โดยมีคณะอาจารย์ นักเรียน นักศึกษากว่า 2,000 คน ร่วมรับฟังตอนหนึ่งว่า การที่นำรัฐมนตรีมาร่วมลงพื้นที่จำนวนมากในวันนี้ เพราะรัฐบาลให้ความสำคัญ จ.ขอนแก่น และมหาวิทยาลัยขอนแก่น ถือมีชื่อเสียงในระดับแนวหน้า ทั้งเรื่องการเรียน การสอน และการวิจัย ทั้งภาครัฐและเอกชน รัฐบาลนี้มีนโยบายให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม นำผลการวิจัยเหล่านั้นไปขับเคลื่อนให้ได้ นำไปสู่การผลิต การใช้งาน สร้างมูลค่าจากงานวิจัยให้ได้ ขณะที่วิจัยงานเดียวกันทางมหาวิทยาลัยที่ควรมีการจับกลุ่มเพื่อสนับสนุนงบประมาณลงไปได้อย่างถูกต้อง เหมือนการตัดเสื้อให้พอดีตัว ทำให้ประชาชนได้อยู่ดีกินดี เข้าถึงสิ่งที่กำลังพัฒนา ทั้งรถไฟ รถไฟฟ้า โทรศัพท์ที่นำระบบดิจิทัลเข้ามาขับเคลื่อน

ลั่น ไทยต้องเดินไปให้ถึงไทยแลนด์ 4.0

Advertisement

นายกฯกล่าวว่า วันนี้รัฐบาลต้องมองประเทศว่าติดกับดักอะไรบ้าง อย่างเรื่องสาธารณสุข การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ อย่าให้ใครมาบิดเบือน รัฐบาลไม่ได้ยกเลิก ไม่ได้ก้าวก่าย ถ้าแบบเดิมดีพอคงไม่ต้องแก้ รวมถึง 4 คำถามที่จริงๆ แล้วอยากให้ประชาชนคิด ตอบมาสักหน่อยก็ดี อย่าคิดว่าธุระไม่ใช่ ซึ่ง จ.ขอนแก่น ตอบคำถามมากที่สุดหมื่นกว่าคน อย่างน้อยมีความเห็นร่วมว่าจะให้ประเทศชาติเดินอย่างไร ต้องการแค่นั้น ซึ่งเวลานี้ก็ถูกบิดเบือนว่า 4 คำถามนายกฯไม่มีคนตอบ และล่าสุดให้ 50 ประเด็นประเทศไปคิด ซึ่งมีงานต้องทำ 100 กว่าอย่าง กิจกรรมย่อยพันกว่าอย่าง นั้นแหละอยากให้ทุกคนช่วยกันคิด อย่าเอาแต่ความขัดแย้งมาสู้กันอย่างเดียวไม่ได้ เพราะนั้นเป็นความเป็นความตายของคนทั้งประเทศ ไม่ว่าจะเป็นวันนี้วันหน้าหรือในอนาคตก็แล้วแต่ ต้องไม่กลับมาแบบเดิมๆ อีก จะรอให้ใครมาทำให้ไม่ได้ ประเทศไทยต้องเดินไปให้ถึงไทยแลนด์ 4.0

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้โลกมีการเปลี่ยนแปลง 3 กระแสคือ 1.การเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลันจากหน้ามือเป็นหลังมือ 2.โลกแห่งความย้อนแย้งในตัวเอง กฎระเบียบต่างๆ ใช้ไม่ได้ กฎเดิมเคยเป็นอย่างนี้แต่วันนี้กลับมีข้อยกเว้นมากมาย หลายประเทศเป็นอย่างนี้หมด มีหลายขั้ว หลายฝ่าย หลายอำนาจ ประเทศไทยอยู่คนเดียวไม่ได้ กฎในสังคมเปลี่ยนไปเราจะยึดแบบศตวรรษที่ 20 ไม่ได้แล้ว ต้องเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ต้องคิดใหม่ มีวิสัยทัศน์ คิดนอกกรอบให้มากขึ้น ต้องนำสถานการณ์ภายนอกเข้ามาประมวล และ 3.โลกแห่งความสุดโต่ง มีหลายมิติ ทั้งทางธรรมชาติและเรื่องของการเมือง เช่น สหรัฐอเมริกาที่เคยสนับสนุนเรื่องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย วันนี้กลายมาเป็นชาตินิยมไปแล้ว ทางยุโรปและตะวันออกกลางก็มี และจะมีผลกระทบต่อประเทศไทย ทุกคนต้องศึกษาและปรับตัว

นายกฯชี้ ปชต.ฝืนไม่ได้ ชี้ รบ.นี้ใจดีที่สุดแล้ว

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า คนไทยเป็นคนเก่งแต่มาร่วมประชุมกันไม่ได้ เพราะไม่ฟังกันทำให้ไม่ได้ข้อสรุป เราต้องฟังกัน และต้องนำมาคิดด้วยว่าประเด็นที่แต่ละคนพูด เรามีความเห็นและจะไปต่ออย่างไร วันนี้เรากำลังเดินหน้าตามรัฐธรรมนูญ ต้องมีการสร้างการรับรู้ การทำประชาพิจารณ์กฎหมายต่างๆ ถ้าเราทุกคนไม่ฟังกัน ค้านอย่างเดียวไม่มีอะไรสำเร็จ เราไปสู่ไทยแลนด์ 4.0 ไม่ได้ และตนไปบังคับไม่ได้ เพราะเป็นกลไกของรัฐธรรมนูญ ของประชาธิปไตยที่เราไปฝืนไม่ได้ วันนี้ต้องเปลี่ยนแปลงใหม่ทั้งหมด หาเป้าหมายให้ได้ ถึงจะแก้ปัญหาได้ วันนี้ประเทศไทยติดกับดัก 3 ข้อคือ 1.กับดักรายได้ปานกลาง 2.รายได้เหลื่อมล้ำคือเงินอยู่เป็นกระจุก ไม่กระจาย คนรวยก็รวยขึ้น คนจนก็จนลง ซึ่งต้องหาตรงกลางให้เชื่อมโยงกันได้นั้นก็คือประชารัฐ และ 3.รายได้ไม่สมดุล ที่ยังปรับสู่ความยั่งยืนไม่ได้ เพราะทุกอย่างเทไปในเรื่องการลงทุน เศรษฐกิจมากเกินไป ซึ่งเท่าที่ผ่านมาเรามีการลงทุนตามลำดับ ตามจังหวัด

นายกฯกล่าวว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องเห็นใจเจ้าหน้าที่ รัฐบาลแก้ปัญหาเต็มที่ ทหาร ตำรวจเสี่ยงชีวิต แต่มันยังมีคนเลวอยู่ ซึ่งไม่ใช่เจ้าหน้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ส่วนเหตุระเบิดได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นหมื่น เป็นพันนาย ไล่จับติดตาม แต่จะให้ตอบคำถามทุกวันได้อย่างไร ยิ่งถามถ้าตอบไป ก็ยิ่งจะจับไม่ได้ เพราะคนร้ายจะรู้ตัวหมด แม้แต่คดีพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ที่บอกว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยอมแพ้ ยืนยันยังทำอยู่ ทุกคดีทำหมด และบอกได้เลยว่าคดีจะออกมาเรื่อยๆ

“ที่ผ่านมาพวกไม่เข้ากระบวนการยุติธรรม คิดว่าคนดีหรืออย่างไร แล้ววันนี้มาบอกว่าผมไปไล่ล่า ยอมรับกติกาสิครับ รัฐบาลวันนี้ใจดีที่สุดในโลก ไม่มีรัฐบาลไหนทำให้แบบนี้ นึกถึงคนทุกคน นึกถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เพราะทุกคนคือคนไทย แต่เขามองผมเป็นคนไทยหรือเปล่า พอไม่ได้อะไรขึ้นมาก็ทำลายประชาธิปไตยอย่างนั้นหรือเปล่า มันใช่หรือเปล่า อยากเข้าสู่ระบบ ก็กลับสู่บ้านมา เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่กลับมาเองไม่ใช่เหรอ ให้กลับมาทั้งหมดนั้นแหละ ผมไม่ได้พูดถึงใครคนใดคนหนึ่ง หนีแล้วไปนั่งด่าโก้ๆ ไม่รักประเทศไทยเหรอ ขอถามหน่อย แล้วจะให้ผมอยู่เฉยๆ จะด่าอะไรก็ด่า ผมก็มีชีวิตจิตใจ และผมก็สุภาพที่สุดแล้ว ปกติผมเป็นทหารไม่สุภาพแบบนี้ ไม่อย่างนั้นปกครองทหารไม่ได้” นายกฯกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image