‘รฟม.’เตรียมตั้ง’เซฟตี้บอร์ด’ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยดูแลงานก่อสร้างรถไฟฟ้า

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา และตัวแทนบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างงานรถไฟฟ้าทุกสัญญา ของ รฟม. ว่า การหารือร่วมกันในครั้งนี้เกิดจากกรณีที่ช่วงต้นปี 2560 มีข่าวอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างโครงการรถฟ้าสายสีต่างๆ มาแล้วเกือบ 10 ครั้ง จนส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นแก่ประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มประชาชนละแวกใกล้เคียงและที่สัญจรไปมาบริเวณที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า แม้ที่ผ่านมา รฟม. มีแผนงานด้านความปลอดภัยและให้ความสำคัญในด้านการรักษาความปลอดภัยเป็นลำดับต้นๆ แล้วก็ตาม ซึ่งในการประชุมทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันในการประกาศนโยบายการก่อสร้างปลอดภัย 100% พร้อมทั้งให้มีการตั้งคณะกรรมการความปลอดภัย (เซฟตี้บอร์ด) ขึ้นมาทำหน้าที่ตรวจสอบและกำกับดูแลงานก่อสร้างเพื่อยกระดับมาตรการความปลอดภัยให้เข้มข้นยิ่งขึ้น

นายภคพงศ์กล่าวว่า การปฏิบัติงานของเซฟตี้บอร์ด จะมีหน้าที่ตรวจสอบแผนการรักษาความปลอดภัยในการก่อสร้างทุกโครงการ ทั้งการก่อสร้างในพื้นที่ปิด และการก่อสร้างบนพื้นที่เปิดหรือบนผิวจราจร โดยจะต้องให้ความปลอดภัยทั้งต่อบุคคลภายนอกหรือบุคคลที่สัญจรไปมาบริเวณที่มีการก่อสร้าง หรือแม้แต่ความปลอดภัยภายในต่อผู้ปฏิบัติงานก่อสร้างเองก็ตาม ซึ่งแม้ที่ผ่านมาโครงการก่อสร้างต่างๆ จะมีแผนงานรักษาความปลอดภัยของตนเองอยู่แล้วก็ตาม แต่เซฟตี้บอร์ดจะเข้าไปพิจารณาอย่างละเอียดและเสริมจุดบอดที่อาจจะมองข้ามให้ นอกจากนี้ เซฟตี้บอร์ดยังมีอำนาจในการพิจารณากำหนดบทลงโทษให้แก่ผู้รับจ้างก่อสร้างที่ฝ่าฝืนมาตรการรักษาความปลอดภัย

“มาตรการลงโทษนั้นส่วนตัวเห็นว่าอาจกำหนดในลักษณะที่หากตรวจพบว่าผู้รับเหมาจงใจละเลยไม่เข้มงวดเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ก็จะมีการพิจารณามาตรการต่างๆ จากเบาไปหาหนัก เริ่มตั้งแต่หักคะแนนซึ่งจะมีผลในการพิจารณาทำสัญญาโครงการอื่นๆ ไปจนถึงการพิจารณายกเลิกสัญญา รวมทั้งจะมีการแจ้งอย่างชัดเจนว่า หากมีอุบัติเหตุจากการก่อสร้างเกิดขึ้น และ รฟม. หรือเซฟตี้บอร์ด แจ้งให้มีการหยุดการก่อสร้างไว้ก่อนแล้ว หากผู้รับเหมายังฝ่าฝืนและเกิดอุบัติเหตุ ทาง รฟม. จะไม่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ หลังจากนี้จะมีการกำหนดรายละเอียดบทลงโทษต่างๆ ที่ชัดเจนหลังจากผ่านความเห็นพ้องของเซฟตี้บอร์ด ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษรต่อไป” นายภคพงศ์กล่าวและว่า สำหรับเซฟตี้บอร์ด จะมี กก. 15 คน โดยตนเป็นประธาน ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 2 คน, ตัวแทนจากบริษัท บริษัทที่ปรึกษา และตัวแทนบริษัทผู้รับจ้างก่อสร้างงานรถไฟฟ้าทุกสัญญา ของ รฟม. บริษัทละ 1-2 คน คาดสามารถดำเนินการตั้งเซฟตี้บอร์ดเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ และเริ่มทำงานทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image