กลุ่มติดอาวุธยึดโรงเรียนปินส์ถอนกำลังหลังยิงปะทะกองทัพ เหตุการณ์คลี่คลายไร้สูญเสีย

AFP PHOTO / Ted ALJIBE

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า พลจัตวาเรสติตูโต พาดิลลาแห่งกองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า มือปืนราว 300 คนที่บุกเข้ายึดโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งหลังจากโจมตีค่ายทหารในเมืองพิกคายาวัน จังหวัดโคตาบาโตเหนือ บนเกาะมินดาเนา ห่างจากเมืองมาราวีมาทางตอนใต้ราว 190 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้ามืดวันที่ 21 มิถุนายน ได้ถอนกำลังออกไปแล้วหลังจากที่ยิงต่อสู้กับทหาร โดยไม่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

ทั้งนี้ไม่มีนักเรียนถูกจับเป็นตัวประกัน แต่กองทัพกำลังตรวจสอบว่า มีพลเรือนส่วนหนึ่งราว 5 คนถูกกลุ่มมือปืนควบคุมตัวไว้หรือไม่

“ทุกอย่างคลี่คลายแล้ว” พลจัตวาพาดิลลากล่าวในการแถลงข่าว และว่า “พวกเขาถอนกำลังออกไปแล้ว พื้นที่บริเวณโรงเรียนปลอดภัยดี และทหารกำลังอยู่ระหว่างการไล่ล่ามือปืนกลุ่มดังกล่าว”

ตำรวจระบุว่า มือปืนกลุ่มนี้เป็นสมาชิกของกลุ่มนักรบอิสลามเสรีบังซาโมโร (บิฟฟ์) ที่เป็น 1 ใน 4 กลุ่มติดอาวุธของฟิลิปปินส์ที่ประกาศสวามิภักดิ์ต่อกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ทางการฟิลิปปินส์ส่วนหนึ่งระบุว่า การก่อเหตุครั้งนี้ดูเหมือนเป็นยุทธศาสตร์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยกลุ่มติดอาวุธเมาว์เตที่สู้รบกับกองทัพฟิลิปปินส์ในเมืองมาราวีมาได้ 5 สัปดาห์แล้ว อย่างไรก็ตาม พลจัตวาพาดิลลาระบุว่า 2 เหตุการณ์นี้ไม่เกี่ยวข้องกัน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image