ตับแลบ! มะกันเจอคลื่นร้อนเล่นงาน หลายเที่ยวบินต้องยกเลิก เจอทั้งไฟป่า-ไฟดับ คาดอุณหภูมิพุ่งเป็นประวัติการณ์

(เอเอฟพี)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คลื่นความร้อนสูงที่แผ่ปกคลุมพื้นที่ทางตะวันตกของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ส่งผลกระทบให้หลายเที่ยวบินถูกระงับ เกิดเหตุไฟไหม้และไฟฟ้าดับตามมา ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าอุณหภูมิในหลายรัฐซึ่งรวมถึงรัฐแอริโซนาและรัฐเนวาดาจะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

มีรายงานว่า อุณหภูมิที่พุ่งสูงมากส่งผลให้สายการบินอเมริกันแอร์ไลน์สได้ระงับเที่ยวบินของสายการบินภายในเครือที่เป็นเครื่องบินขนาดเล็กซึ่งจะบินเข้า-ออกสนามบินฟีนิกซ์สกายฮาร์เบอร์ จำนวน 43 เที่ยวบิน เนื่องจากไม่สามารถทำการบินออกจากสนามบินได้ในอุณหภูมิที่สูงในระดับหนึ่ง ในขณะที่อุณหภูมิในพื้นที่จ่อแตะสูงถึง 42 องศาเซลเซียส

ด้านโฆษกสำนักพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยว่า คาดว่าหลายรัฐทางตะวันตกของประเทศจะเผชิญอุณหภูมิที่พุ่งสูงระหว่าง 43-46 องศาเซลเซียสไปตลอดทั้งสัปดาห์จนถึงสัปดาห์หน้า ขณะที่ในวันก่อนหน้าที่เมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา อุณหภูมิสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 46 องศาเซลเซียส และวันเดียวกันนี้แตะที่ 49 องศาเซลเซียส

ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย มีการออกคำเตือนสภาพอากาศร้อนจัดในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนียที่คาดว่าจะสูงถึง 50 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า คลื่นร้อนยังส่งผลทำให้เกิดไฟฟ้าดับ เนื่องจากมีประชาชนจำนวนใช้เครื่องปรับอากาศในช่วงเวลาพร้อมๆกัน ทำให้มีการใช้ไฟกันจำนวนมาก

Advertisement

ขณะที่มีรายงานเหตุไฟป่าเกิดขึ้นในรัฐแคลิฟอร์เนียด้วยอันเป็นผลจากคลื่นร้อน โดยจุดที่เกิดไฟป่าลุกลามหนักมีบริเวณป่าสงวนซานเบอร์นาร์ดิโน ทางตะวันออกของลอสแองเจลิสรวมอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงกำลังช่วยกันควบคุมไฟที่ลุกลามผลาญพื้นที่ป่าไปแล้ว 950 เอเคอร์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image