ผบ.มทบ.23เผยค้นบ้าน’ดาวดิน’ ใช้ดุลพินิจและอำนาจ คสช. ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย วอน’น้องๆ’อย่าก่อความไม่สงบช่วงนายกฯเยือนขอนแก่น

เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าตรวจบ้านดาวดินภายหลังจากการเฝ้าสังเกตการณ์ หวั่นเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเรียบร้อย ระหว่างนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ขอนแก่น

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีเจ้าหน้าที่ ตำรวจทหารเข้าตรวจบ้านของสมาชิกดาวดิน ซอยโคลัมโบ 3 จ.ขอนแก่น เนื่องจากที่เมื่อครั้งนายกฯลงพื้นที่ขอนแก่น เมื่อวันที่ 19 พ.ย.2557 ได้มีกลุ่มนักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้ออกมาแสดงสัญลักษณ์ชูสามนิ้วต่อหน้านายกรัฐมนตรีมาแล้ว และจากการสังเกตการณ์ พบมีการเคลื่อนไหว จึงขอความร่วมมือกับกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดขอนแก่นเข้าตรวจค้น ซึ่งจากตรวจค้นเจ้าหน้าที่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย พบเพียงเอกสารการคัดค้าน การแก้กฎหมาย พ.ร.บ.สุขภาพ (บัตรทอง) เท่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการควบคุมตัวและมีการดำเนินคดีกับกลุ่มสมาชิกบ้านดาวดินแต่อย่างใด

พลตรี อัครเดช บุญเทียม ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 กล่าวว่า ในช่วงเช้าก่อนที่นายกฯจะเดินทางมาถึงพื้นที่ขอนแก่น ได้รับการขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสนธิกำลังร่วมเข้าตรวจค้นที่บ้านสมาชิกกลุ่มดาวดิน ในซอยโคลัมโบ 3 เนื่องจากการสังเกตการณ์ของเจ้าหน้าที่ สังเกตว่าเมื่อช่วงหัวค่ำของเมื่อวานยังไม่พบมีเอกสารใดๆ และมีการสังเกตก่อนที่ท่านนายกฯจะเดินทางมา พบความเคลื่อนไหวด้านเอกสารในช่วงเช้า จึงเข้าตรวจสอบ พบว่าเป็นเอกสารเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวคัดค้านแก้กฎหมาย พ.ร.บ.บัตรทอง แต่ไม่พบสิ่งผิดหมายอย่างอื่น

“การตรวจค้นในครั้งนี้นั้น เจ้าหน้าที่ได้ใช้ดุลพินิจหากสังเกตเห็นว่าจะมีเหตุการณ์ ที่อาจเกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้นในพื้นที่ได้ จึงใช้อำนาจ ของ คสช.ในการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่มีการก่อความไม่สงบเรียบร้อย เมื่อครั้งที่ นายกลงพื้นที่ วันที่ 19 พ.ย.2557 และจากการเฝ้าสังเกตการณ์ หากมีสิ่งผิดสังเกตไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด สามารถใช้อำนาจ คสช.เข้าตรวจค้นได้ เพื่อให้การเดินทางมาปฏิบัติภารกิจของคณะผู้นำประเทศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

Advertisement

ด้าน พ.ต.อ.จำลอง สุวลักษณ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ได้เข้าไปตรวจค้นที่บ้านดาวดิน โดยขอความร่วมมือกับทางกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นไม่ได้พบสิ่งใดที่ทำให้เกิดความไม่สงบ พบเพียงเอกสารการคัดค้าน การแก้กฎหมาย พ.ร.บ.บัตรทอง เท่านั้น และน้องๆ สมาชิกกลุ่มดาวดินก็ให้ความร่วมมือกันอย่างดี ในการดำเนินการ ทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้มีการควบคุมตัวและแจ้งข้อหาแต่อย่างใด และได้ขอความร่วมมือกับน้องๆ ไม่ให้ก่อความไม่สงบในระหว่างท่านนายกฯปฏิบัติภารกิจในจังหวัดขอนแก่น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image