ชาวบ้านงง! ชลประทานบอกสร้างประตูระบายน้ำเสร็จแล้ว แต่เหมือนยังไม่เสร็จ ปัญหาเพียบ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน ที่ประตูระบายน้ำคลองบ่อกุ่มหรือคลองกระแจะ หมู่ 5 ต.วังกระแจะ อ.เมือง จ.ตราด ชาวบ้านหมู่ 5 ที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงประตูน้ำ รวมตัวร้องสื่อมวลชน หลังได้รับความเดือดร้อนจากการก่อสร้างประตูระบายน้ำ เนื่องจากผู้มีรับเหมาขุดลอกคลองล้ำเข้าไปในพื้นที่ของชาวบ้าน และขุดหน้าดินบางส่วนบนที่ดินของชาวบ้านขึ้นมาถม

นอกจากนี้ ชาวบ้านยังตั้งข้อสงสัยถึงถนนเดิมที่ผ่านประตูระบายน้ำ และมีถมดินยกสูงขึ้นมา โดยไม่มีการบดอัดแต่อย่างใด รวมไปถึงอาคารและบริเวณรอบๆ ประตูระบายน้ำ ที่ทางผู้รับเหมาแจ้งว่าสร้างเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ แต่กลับมีบางจุดยังไม่เรียบร้อย เช่น ไฟฟ้ายังไม่ติดตั้ง ดินบริเวณข้างประตูระบายน้ำที่ยังไม่มีการปรับหน้าดินให้เสมอกันและยังมีอีกหลายจุดที่มีความผิดพลาดจากการก่อสร้าง

นายเชาวลิต เรียมศรี ชาวบ้านหมู่ 5 กล่าวว่า ที่ดินของตัวเองอยู่ติดกับไซต์งานก่อสร้าง โดยที่ผู้รับเหมาขอใช้ที่ดิน เพื่อเป็นพื้นที่ในการดำเนินงานก่อสร้าง รวมไปถึงเป็นพื้นที่สำหรับนำดินดำจากการลอกคลองมาเทกองไว้ จากนั้นเมื่อผู้รับเหมาได้ขุดดินดำกลับคืนไปเพื่อนำไปถมข้างประตูน้ำ แต่ปรากฏกว่าขุดหน้าดินของตนเองไปด้วย ก่อนที่จะขุดดินดำจากคลองมาทับปิดอีกที เมื่อตนเองสอบถามไปยังผู้รับเหมาถึงเรื่องนี้ แต่ก็ยังไม่มีการรับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น

Advertisement

ด้านนางฉงน ท่าสลาย อายุ 70 ปี กล่าวว่า ตนเองบ้านติดกับคลองบ่อกุ่ม เมื่อมีการก่อสร้างประตูระบายน้ำ ทางผู้รับเหมาขอร้องให้รื้อบ้านออก เพื่อทำการก่อสร้างและเมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะช่วยสร้างบ้านให้ ตนเองก็ยอมรื้อ แต่เมื่อโครงการดำเนินเสร็จแล้ว ผู้รับเหมาก็ยังไม่มีท่าทีที่จะเข้ามาช่วยเหลือแต่อย่างใด ทำให้ตนเองต้องไปกู้เงินธนาคารหลายแสนบาท มาสร้างบ้านใหม่

ขณะที่ยังมีชาวบ้านอีก 3 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการขุดลอกคลอง หลังแบ๊กโฮขุดดินล้ำเข้าไปให้ที่ดินของชาวบ้านทั้ง 3 ราย ทำให้หมุดที่แสดงที่ดินจมลงไปในคลอง เพื่อต้องการขยายคลองให้กว้างขึ้น
ส่วนนายสมนึก สุวรรณชยรม ได้พาดูถนนซอยบ่อกุ่ม ที่เป็นถนนเดิมมีสภาพที่ต่ำ โดยผู้รับเหมาได้ขุดจากด้านข้างขึ้นมาถมให้สูงกว่าเดิม เพื่อให้รถบรรทุกดิน รถบรรทุกเครื่องจักร เข้ามาทำงานได้ โดยบอกว่าเป็นถนนบดอัด แต่แท้จริงแล้วถนนบดอัดไม่ใช้แบบนี้ ต้องมีขั้นตอนที่มากกว่านี้ ถนนต้องเรียบมีความแข็งแรง มีเพียงขุดดินจากด้านข้างมาถมแล้วนำดินแดงมาถมอีกเท่านั้น ซึ่งคุณภาพของถนนไม่ใช่ตามที่ผู้ต้องเหมาแจ้งไว้ตั้งแต่ต้น

Advertisement

จากนั้นผู้สื่อข่าว เดินทางไปยังโครงการชลประทานตราด เพื่อสอบถามข้อเท็จเรื่องนี้กับนายนรินทร์ นิ่มวิญญา ผู้อำนวยการโครงการชลประทานตราด ได้รับคำตอบว่า ประตูน้ำแห่งนี้อยู่ในความรับผิดชอบของโครงการชลประทานตราด ในการก่อสร้างด้วยงบประมาณ 30 ล้านบาท ยอมรับก่อสร้างเสร็จแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อชาวบ้านไม่สบายใจถึงการก่อสร้างที่เหมือนยังไม่เสร็จนั้น ทางชลประทานตราด จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบอีกครั้ง ในทุกเรื่องที่ชาวบ้านเดือดร้อนและจะเร่งแก้ไขปัญหาให้ชาวบ้านโดยเร็ว นอกจากนี้ จะเรียกผู้รับเหมาที่รับผิดงานมาแก้ไขงานใหม่ ส่วนเรื่องถนนและไฟฟ้า ไม่ใช่ความรับผิดชอบของชลประทานตราด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image