ม.ศิลปากร จัดรำลึก กรมพระยาดำรงราชานุภาพ บิดาประวัติศาสตร์-โบราณคดีไทย

เมื่อเวลา 10.30น. วันที่ 21 มิถุนายน ที่หอศิลป์มหาวิทยาลัยศิลปากร วังท่าพระ (ห้องท้องพระโรง) คณะกรรมการนักศึกษาประจำคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการ “สดุดีสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพปีการศึกษา 2560” เพื่อน้อมรำลึกถึงสมเด็จฯ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ที่ทรงเป็นองค์บิดาแห่งประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมภายในงานมีการจัดพิธีทางศาสนา โดย ผศ.ชวลิต ขาวเขียว คณบดีคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย โดยมีคณาจารย์ นักศึกษา ตลอดจนศิษย์เก่า เข้าร่วมงานจำนวนมาก

ผศ.ดร.ประภัสสร์ ชูวิเชียร อาจารย์ ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี ม.ศิลปากร กล่าวว่า สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เป็นพระโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ซึ่งพระองค์ทรงริเริ่มการค้นคว้าด้านประวัติศาสตร์และโบราณคดีในประเทศไทยขึ้นมา ด้วยเหตุนี้คณะโบราณคดี ซึ่งเป็นคณะที่มีการเรียนการสอนโดยตรงด้านโบราณคดีและประวัติศาสตร์ รวมถึงศาสตร์สาขาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องจึงจัดงานครั้งนี้ขึ้นมาเพื่อรำลึกถึงพระราชกรณียกิจของพระองค์ ที่ได้ก่อกำเนิดให้เกิดวิชาประวัติศาสตร์และโบราณคดีในประเทศไทย ซึ่งเรายกย่องท่านเป็นพระบิดาแห่งประวัติศาสตร์และโบราณคดีไทย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image