‘ผู้ว่าฯกทม.’ ขานรับคำสั่ง ‘บิ๊กตู่’ ลั่นหากกล้องซีซีทีวีเสีย ‘ผอ.เขต’ ไม่รู้เรื่อง ต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กทม. โดยนายภัทรุตม์ ทรรทรานนท์ ปลัดกทม. ได้ ทำหนังสือด่วนที่สุด (ว.8) เรื่อง มาตรการรักษาความปลอดภัย ให้ทั้ง 50 เขตกทม.ดำเนินการทันที ทั้งการสำรวจอาคารสูงต่างๆ และพื้นที่จุดเสี่ยง นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้ทุกเขตเร่งสำรวจกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) ในแต่ละพื้นที่ว่า มีกล้องซีซีทีวีที่ชำรุดจำนวนกี่จุดซึ่งผู้อำนวยการแต่ละเขตก็ต้องทราบข้อมูลในส่วนนี้ เพราะตนได้ยึดตามคำสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ระบุชัดว่าหากมีเหตุขึ้นในบริเวณใด แต่กล้องไม่สามารถใช้งานได้ ผู้อำนวยการและหน่วยงานในพื้นที่ก็ต้องผิดชอบ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.มีแผน ทำระบบแจ้งเตือนสถานะของกล้องซีซีทีวี หรือกล้องที่ยังไม่ได้เชื่อมมายังศูนย์กลางควบคุม จำนวน 12,000 จุด ซึ่งระบบดังกล่าวจะแจ้งเตือนไปยังศูนย์กลางควบคุมทันที เพื่อความรวดเร็วในการเร่งแก้ไขกล้องชำรุดโดยที่เจ้าหน้าที่ไม่ต้องออกไปสำรวจ

“ผมจะเร่งชี้แจงกับผู้อำนวยการเขตทุกเขต ในช่วงที่ยังไม่มีระบบแจ้งเตือนสถานะกล้องวงจรปิด ว่า ต้องสามารถชี้แจงข้อมูลได้ว่ามีกล้องจุดใดบ้างที่ชำรุด หากสามวันถ้าไม่รู้ว่ามีกล้องเสียแล้วตอบผมไม่ได้จะถือเป็นความรับผิดชอบของผู้อำนวยการเขต” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ขณะที่แหล่งข่าวจากสำนักการจราจรและขนส่ง รายงานว่า สำหรับโครงการติดตั้งระบบแจ้งเตือนสถานะของกล้องซีซีทีวี (SCADA) นั้น ทางกองพัฒนาระบบจราจรจะเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งทั้ง 12,000 จุด ด้วยงบประมาณทั้งสิ้นประมาณ 300 ล้านบาท คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายหลังได้รับการจัดสรรงบประมาณปี 2561

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image