บิ๊กตู่ ลั่น รบ.นี้ตัดเสื้อพอดี ไม่เหมือนช่างที่ผ่านมา ชวนไปเขียนตอบ 4 คำถามให้กำลังใจ

เวลา 15.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมคณะเดินทางมายังสหกรณ์โคนมขอนแก่น ต.บ้านค้อ อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยนายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดและเกษตรกรกว่า 1,200 คนให้การต้อนรับ พร้อมมอบโรงรวบรวมน้ำนมดิบ โรงผลิตอาหารสัตว์ มอบเงินให้ธนาคารสินค้าเกษตร 4.35 ล้านบาท เงินโครงการยางพาราปูพื้นโรงเลี้ยงโคนม 1.99 ล้านบาท เครื่องมือตรวจสารอัลฟาท็อกซินในนมจำนวน 10 ชุด และหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (ส.ป.ก. 4 – 01) จำนวน 5 แปลงให้แก่ตัวแทนเกษตรกร

จากนั้น นายกฯได้กล่าวกับเกษตรตอนหนึ่งว่า ประเทศไทยมีเกษตรกรทั่วประเทศจำนวนมหาศาลมีพื้นที่เกษตรกรรมถึง 149 ล้านไร่ จึงจำเป็นที่จะต้องปรับโครงสร้างใหม่โดยการบริหารจัดการด้านเกษตรใหม่ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลมา จ.ขอนแก่น ไม่ใช่ต้องการให้รักตนเพียงจังหวัดเดียว เพราะเป็นรัฐบาลของทั้งประเทศ บรรดานักการเมืองและส.ส. ก็ต้องทำเพื่อคนทั้งประเทศเช่นเดียวกัน การเป็นประชาธิปไตยต้องเป็นแบบนี้ และถ้ารัฐบาลใดเข้ามาแล้วบอกว่าจะยกหนี้ให้ทั้งหมดให้เอาไปฆ่าทิ้ง เพราะมันทำไม่ได้ แต่คนมีหนี้ก็เป็นคนมีศักดิ์ศรี มีเกียรติ เพราะถ้าไม่ให้กู้ยืมแสดงว่าไม่มีเครดิต ซึ่งเรื่องหนี้ จะให้ใช้มาตรา 44 ยกหนี้ให้ประชาชนหมดคงไม่ได้ เพราะมาตรา 44 ใช้ได้แค่บางเรื่องเท่านั้น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า วันนี้เราต้องมีความจริงใจ เหมือนที่ตนมีให้มา 3 ปี ที่ไม่เคยนอนตาหลับได้สนิทเลยเพราะนึกถึงทุกคน จึงอยากขอให้ทุกคนร่วมมือและคิดไปด้วยกัน และยืนยัน นั่งยัน และนอนยันว่าไม่ยกเลิกโครงการ 30 รักษาทุกโรค พูดเป็นร้อยครั้งว่าไม่ยกเลิกแต่จะทำให้ดีขึ้น รวมทั้งเรื่องรถไฟหรือรถเมล์ฟรี ที่แต่ละปีใช้งบประมาณ 2-3 พันล้านบาท แต่ยืนยันว่าเรื่องโครงสร้างพื้นฐานอะไรที่เคยได้ก็ยังเหมือนเดิม และอาจจะได้มากกว่าเดิม

“วันนี้รัฐบาลกำลังตัดเสื้อให้คนทั้งประเทศใส่ โดยต้องตัดให้พอดีตัว ช่างตัดเสื้อที่ผ่านมาตัดเสื้อให้แต่พอใส่แล้วรัดติ้ว เพราะเอาผ้าไปทำอย่างอื่น แต่สิ่งที่ผมพูดมาไม่ได้เกิดในระยะเวลาอันสั้น ไม่เหมือนการไปหาเสียง ที่บอกว่าจะทำโน่นทำนี่ให้เป็นนายกฯ พูดไปหลายเรื่องก็เหนื่อย เป็นนายกฯ พูดทั้งวัน แต่ยังไงก็สู้เพลงผู้สาวขาเลาะ หนุ่มๆ คงชอบกัน แต่สาวๆ คงไม่ชอบ ตนไม่ได้ว่าอะไรใคร เป็นเรื่องของสังคม แต่อย่าให้เลยเถิด ผมขอพูดแค่นี้ เพราะแตะอะไรไม่ได้เลยโดนว่าทั้งหมด ส่วนเรื่องของ 4 คำถามได้ไปตอบ 4 คำถามกันแล้วหรือยัง ขอให้ไปตอบกันหน่อย ไม่เสียสตางค์ ไปตอบเขียนให้กำลังใจผมหน่อย ผมไม่ได้บังคับ แต่รำคาญพวกที่บอกว่าไม่มีใครสนใจมาตอบคำถามผมหรอก ผมละเกลียดจริงๆ” นายกฯกล่าว

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเตือนเรื่องการพนันว่า ขอประชาชนอย่าไปเล่นการพนัน และไม่ต้องมาดูทะเบียนรถนายกฯ เอาแค่จิ๊บๆ อย่าหวังอะไรมากมาย บางคนถึงขั้นไปขูดสีต้นไม้ แต่ก็เป็นความสุขของท่าน เล็กๆ น้อยๆ เป็นเรื่องของท่าน แต่ถ้าทำผิดกฎหมายอย่าให้ตำรวจเจอ โดยเฉพาะเจ้ามือหวยใต้ดิน หากผิดก็ต้องดำเนินคดี ซึ่งรักใครก็ต้องดูด้วยว่าเขารักเราหรือเปล่า เราอย่าไปรักเขาจนเขาไม่รักเรา แต่ก็ยังรักเขาอยู่ได้ ไม่ใช่แบบตนที่ไม่ใช่ไม่รักตนแล้วตนจะไม่รักท่าน ตนไม่รังเกียจใครทั้งสิ้น ตนไม่เคยไปด้อยค่าใคร แต่มาชอบด้อยค่าตนบ่อยๆ ก็ไม่ชอบเหมือนกัน

จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการประกอบด้วย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร ผลงาน Young Smart Farmer การบริหารจัดการน้ำการ Zoning by Agri – map และการทำเกษตรแปลงใหญ่ ดูโครงการผักปลอดสารพิษ รวมทั้งชมการจัดตั้งบริษัทประชารัฐสามัคคีขอนแก่น จากนั้นเวลา 16.10 น. นายกฯ พร้อมคณะเดินทางกลับกรุงเทพมหานคร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image