‘ฟอร์ด’ โชว์เทคโนโลยีใหม่ ‘เนวิเกเตอร์สามมิติ’

หนึ่งในข้อจำกัดของ “เนวิเกเตอร์” ซึ่งติดมาพร้อมรถยนต์จากศูนย์ส่วนใหญ่คือใช้งานได้ยาก ระบบสัมผัสทำได้ไม่ติดนิ้ว ค้นหาเป้าหมายจากคีย์เวิร์ดไม่ค่อยพบ เป็นปัญหาทำให้ผู้ใช้รถยนต์ต้องหันหน้าไปหาใช้งานแอพพลิเคชั่นนำทางในสมาร์ทโฟน หรือเนวิเกเตอร์ติดรถแยกต่างหาก ที่ต้องนำไปติดกับคอนโซล หรือกระจกรถให้ต้องเกะกะทัศนวิสัยในการขับขี่

ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา ฟอร์ดประเทศไทยได้จัดกิจกรรม “ฟอร์ด สมาร์ท เนวี เรซ” ให้สื่อมวลชนร่วมแข่งขันค้นหาสถานที่แปลกใหม่ที่ซ่อนอยู่ในกรุงเทพมหานคร ด้วยรถยนต์สมรรถนะสูงอย่าง “ฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค” ปิกอัพรุ่นแกร่ง และ “ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์” ใหม่รุ่นปี 2017 ที่มาพร้อมกับ “ระบบแผนที่นำทางแบบสามมิติ” ที่พัฒนาขึ้นใหม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น

กิจกรรม “ฟอร์ด สมาร์ท เนวี เรซ” นำสื่อมวลชนไปยังสถานที่ปริศนาด้วยระบบแผนที่นำทางใหม่อย่าง “ช่างชุ่ย” ของผู้ก่อตั้งอย่าง “สมชัย ส่งวัฒนา” เจ้าของแบรนด์ “ฟลายนาว” ที่เปลี่ยนพื้นที่กองขยะเก่าให้กลายเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ซึ่งเปิดให้ผู้ร่วมแข่งขันได้เข้าชมเป็นครั้งแรก รวมไปถึงโครงการ “Yarden Yenakart” ร้านบรรยากาศสบายๆ ที่ซุกซ่อนอยู่ท่ามกลางตึกสูงในซอยเย็นอากาศย่านสาธร

ระบบแผนที่นำทางที่ฟอร์ดให้มากับรถทั้งสองรุ่น เป็นระบบนำทางที่มาพร้อมหน้าจอ 8 นิ้ว โดยจากการใช้งานระบบสัมผัสติดนิ้วดีรองรับการสัมผัสแบบมัลติทัช ไม่ต่างกับการใช้งานสมาร์ทโฟนเท่าไรนัก

Advertisement

หน้าจออินเตอร์เฟซมีไอคอนสำหรับเข้าเมนูต่างๆ ขนาดใหญ่ ช่วยให้ตั้งค่าได้อย่างรวดเร็ว โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนนมากนักเวลาใช้งาน สิ่งที่น่าประทับใจคือระบบการค้นหาปลายทางที่สามารถเสิร์ชด้วยคีย์เวิร์ด ที่สามารถค้นหาปลายทางได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ ระบบแผนที่นำทางยังมีระบบ “ซิงค์ 3” ที่สามารถสั่งงานได้ด้วยเสียงที่มีความฉลาดมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมด้วย

ระบบเนวิเกเตอร์ใหม่ของฟอร์ดมีคีย์บอร์ดใช้งานได้ทั้งภาษาไทย อังกฤษ รวมถึงมลายู สามารถแสดงผลเป็น 3 มิติได้ในเมืองใหญ่ ช่วยให้ระบุตำแหน่งปัจจุบันของรถได้ชัดเจนเข้าใจง่าย ขณะที่ทีมวิศวกรเปิดเผยว่า ระบบนำทางสามารถใช้นำทางในประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า ลาว เวียดนาม กัมพูชา รวมถึงมาเลเซียได้ด้วย และยังรองรับการเชื่อมต่อกับ “แอปเปิล แอร์เพลย์” ที่สามารถใช้งานร่วมกับ “สิริ” รวมถึงสามารถเชื่อมต่อกับระบบ “แอพลิงก์” ที่ฟอร์ดร่วมมือกับแอพพลิเคชั่นโดยตรงอย่าง “JOOX” รวมถึง Accu/Weather ที่สามารถสั่งงานทางหน้าจอ 8 นิ้วได้โดยตรง

น.ส.ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนายการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย ระบุว่า กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีนำทางแบบใหม่ที่ติดตั้งในรถรุ่นใหม่ของฟอร์ด รวมถึงระบบช่วยขับขี่อัจฉริยะที่เพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัยให้มากขึ้น

Advertisement

“กิจกรรม ฟอร์ด สมาร์ท เนวี เรซ นี้ จัดขึ้นเพื่อแนะนำเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ใหม่อย่างระบบแผนที่นำทางแบบสามมิติที่ติดตั้งในฟอร์ด เรนเจอร์ ไวลด์แทรค และ ฟอร์ด เอเวอเรสต์ ใหม่รุ่นปี 2017 รวมถึงฟีเจอร์ช่วยขับขี่อัจฉริยะอื่นๆ ทั้งนี้ เทคโนโลยีต่างๆ เหล่านี้ ได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของฟอร์ดในการนำเสนอรถที่เปี่ยมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยระดับโลก เพื่อให้ผู้บริโภคคนไทยได้สัมผัสในราคาที่จับต้องได้” น.ส.สุภรางศุ์กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image