กรมทรัพย์ฯแจ้งความ เรือทัวร์ดำน้ำทิ้งสมอ ทำปะการังเกาะม้าเสียหาย

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน นายจักรพงษ์ อดทน หัวหน้าหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.สุราษฎร์ธานี นำชุดปฏิบัติการพิเศษ “ฉลามขาว” กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พร้อม ร.ท.ทนงศักดิ์ เพิ่มสนาม เจ้าหน้าที่ทหารชุดกองกำลังรักษาความสงบกองทัพภาคที่ 4 พื้นที่อำเภอเกาะพะงัน นำเรือตรวจการณ์ลาดตระเวนตรวจสอบรอบเกาะม้า บริเวณหน้าอ่าวแม่หาด หมู่ 7 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน พบเรือนำเที่ยวดำน้ำ 1 ลำ ทอดสมออยู่ จึงส่งนักประดาน้ำดำลงตรวจสอบ พบว่าสมอเรืออยู่แนวหินปะการังแต่ไม่มีแตกหักจึงแจ้งให้ย้ายจุดจอดเรือ

นายจักรพงษ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทำได้เพียงตักเตือน เนื่องจากจากการทิ้งสมอไม่พบการแตกหักของปะการัง จึงไม่สามารถดำเนินคดีได้ แต่ถ้าพบการทิ้งสมอทำให้ปะการังแตกหัก สามารถจับกุมดำเนินคดีได้

ด้านนายอภิชัย เอกวนากุล ผอ.สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง ได้ดำน้ำสำรวจปะการังบริเวณเกาะคอม้าและอ่าวแม่หาด ครอบคลุมพื้นที่ละ 3,000 ตารางเมตรพบว่า บริเวณที่เรือนำเที่ยวเคยทิ้งสมอเป็นแนวปะการังน้ำตื้นบริเวณเกาะคอม้า มีปะการังมีชีวิตร้อยละ 60 และปะการังตายร้อยละ 40 ส่วนอ่าวแม่หาดพบปะการังมีชีวิตร้อยละ 35 และปะการังตายร้อยละ 65 ปะการังกลุ่มเด่นที่พบ ได้แก่ ปะการังโขด (Porites lutea) ปะการังดอกกล่ำ (Pocillopora damicornis) ปะการังแผ่นตั้ง (Pavona decussata) และปะการังช่องเล็ก (Montipora sp.)

นายอภิชัยกล่าวอีกว่า ผลสำรวจเบื้องต้นพบว่า แนวปะการังทั้งสองพื้นที่พบมีปะการังแตกหักเสียหายพบได้ทั่วไป ครอบคลุมร้อยละ 30 ของแนวปะการังที่สำรวจบริเวณเกาะคอม้า และร้อยละ 10 ของปะการังที่สำรวจบริเวณอ่าวแม่หาด แต่เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง แต่กิจกรรมที่อาจทำให้ปะการังเสียหายจากการเหยียบย่ำของนักท่องเที่ยวและการทิ้งสมอเรือในแนวปะการัง จึงได้ไปลงบันทึกประจำวันเป็นหลักฐานไว้ที่ สภ.เกาะพะงัน เพื่อหาผู้กระทำผิดมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image