ซ้อนแผน9ต่างชาติผิวสี ปลอมวีซ่ากลางกงสุล ขึ้นแบล็คลิสต์ผลักดันออกประเทศ

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 มิถุนายน ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง(ผบช.สตม.) พร้อม นายชาตรี อรรจนานันท์ รองอธิบดีกรมการกงสุล รรท.อธิบดีกรมการกงสุล นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ เข้าจับกุมแก๊งปลอมแปลงแผ่นวีซ่าไทย

โดยนายชาตรี กล่าวว่า กงสุลพบความผิดปกติในการขอรับรองสถานภาพของชาวต่างชาติกลุ่มหนึ่งจำนวนมาก เป็นกลุ่มประเทศที่กรมการกงสุลเฝ้าระวัง จึงได้ติดตามตรวจสอบนานกว่า 1 เดือน พบการปลอมแปลงเอกสารโดยการแก้สติ๊กเกอร์วีซ่า และเชื่อว่ากระทำกันเป็นขบวนการ จึงนัดหมายผู้ต้องหากลุ่มนี้มายื่นเอกสาร และทางกงสุลประสาน ตม. ร่วมตรวจสอบ

Advertisement

โดย พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าวว่า เมื่อได้รับการประสานจากกงสุลว่ามีกลุ่มไนจีเรียมาขอให้กรมการกงสุลรับรองสถานภาพโสด เพื่อไปขอจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทย เพราะต้องการอาศัยอยู่ในประเทศไทยให้นานที่สุด จึงเข้าร่วมบูรณาการกับกรมการกงสุล จากการตรวจสอบพบการปลอมแปลงสติ๊กเกอร์วีซ่าเพื่อยื่นขอรับรองสถานภาพ โดยตม.จะขยายผลต่อว่าเป็นการปลอมแปลงตั้งแต่ต้นทางหรือปลายทาง มีชาวไทยร่วมขบวนการหรือไม่ และจ่ายค่าตอบแทนในการสมรสให้กับหญิงไทยหรือไม่ รวมถึงสาเหตุที่ต้องการพำนักอาศัยอยู่ประเทศไทยเป็นเวลานาน จากการเข้าจับกุมครั้งนี้ มีผู้ต้องหาทั้งหมด 9 ราย เป็นชาวไนจีเรีย 7 ราย และอัฟกานิสถาน 2 ราย ทั้งนี้ ทาง ตม. จะแจ้งข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม เพื่อดำเนินคดีในประเทศไทย จากนั้นจะขึ้นแบล็กลิสต์และกักตัวเพื่อผลักดันออกนอกประเทศ ส่วนชาวต่างชาติรายอื่นที่ทางกรมการกงสุลได้รับรองสถานภาพไปแล้ว หากตรวจสอบพบว่ามีความผิดปกติ ทาง ตม.จะติดตามตัวมาดำเนินคดีและเพิกถอนใบรับรองสถานภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวญาติและภรรยาผู้ต้องหาพยายามเข้าไปชิงตัว ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มญาติ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้คลี่คลายสถานการณ์โดยพยายามเจรจาให้เดินไปพบได้ที่ตม.

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image